“สายป่าน”ยอมรับพลาด ขอเป็นตัวอย่างใช้โซเชียลมีเดียมีสติ

2018-01-12 12:00:32

“สายป่าน”ยอมรับพลาด ขอเป็นตัวอย่างใช้โซเชียลมีเดียมีสติ

Advertisement

"สายป่าน"ควงแฟนหนุ่มเข้ารับทราบข้อกล่าวหาจาก ปอท. นำเข้าภาพลามกอนาจาร ดาราสาวยืดอกยอมรับความผิดพลาดไม่รอบคอบ ต้องมีสติมากกว่านี้ ยกเป็นกรณีตัวอย่างของคนใช้โซเชียลมีเดียโพสต์ แชร์ ต้องระวังเกิดผลกระทบ 

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 11 ม.ค. “สายป่าน" อภิญญา สกุลเจริญสุข ดาราสาวสุดติสต์ พร้อมแฟนหนุ่ม "วุฒิ" นันทวุฒิ บุญรับทรัพย์ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) เพื่อรับทราบข้อหาฐานความผิดมาตรา 14(4) นำเข้าภาพลามกอนาจาร เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งกรณีนี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ หลังจากสายป่านโพสต์ภาพวุฒินอนเล่นโทรศัพท์มือถือ แล้วมีอวัยวะไม่พึงโชว์โผล่ให้เห็น
สายป่าน กล่าวว่า มาชี้แจงลำดับเหตุการณ์ และเจตนาของเราเป็นอย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้ป่านได้ชี้แจงผ่านไอจีและเฟซบุ๊กไปแล้ว สำนวนทั้งหมดจะถูกส่งไปที่ศาล ยืนยันว่าป่านไม่ได้มีเจตนาจะโพสต์คลิปลงไป สำหรับหลักฐานที่นำมายื่นคือการแชทไลน์ที่บอกเพื่อนๆ และแฟนคลับว่าไม่มีเจตนาโพสต์ ทั้งนี้มีการแจ้งข้อหาป่านคนเดียว รู้แต่ว่ามาตรา 14 (4) ก็ให้การยอมรับว่าได้กระทำจริง หลังจากนี้ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอน

“เราก็ตกใจพอ ๆกัน เราไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น ดูหลายรอบไม่เห็น จนมีแฟนคลับทักก็รีบลบ ทั้งหมดเกิดจากความผิดพลาดของเราเองที่ไม่รอบคอบ เรื่องนี้ค่อนข้างใหญ่มาก อยากให้เป็นกรณีตัวอย่างของหลายคน ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะพลาดกับเรื่องแบบนี้ ก็ต้องยอมรับความจริง เรื่องนี้สอนว่าต่อให้คนเรามั่นใจตัวเอง คิดดีแล้ว มีสติแล้ว ก็พลาดได้ ต้องมีสติมากกว่านี้จริง ๆ ป่านเตรียมตัวตั้งแต่วันที่รู้ว่ามันพลาด ตั้งแต่ที่เรารู้ ซวยละ แล้วรีบลบ เราได้แต่ภาวนาว่าจะมีคนเข้าใจเจตนา ว่าปกติป่านไม่ใช่คนจะทำอะไรแบบนี้ มันไม่มีเหตุผล ไม่มีใครไม่เคยพลาด เมื่อพลาดก็ออกมายอมรับ ด้วยสถานะเราต้องรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งที่ทำได้คือยอมรับความจริง ไม่มีเงื่อนไข ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย”สายป่าน กล่าว 




เมื่อถามว่าเครียดหรือไม่ สายป่าน กล่าวว่า ห่วงความรู้สึกครอบครัวมากกว่า ตัวป่านเจอแต่ข่าวค่อนข้างหนักมาตลอดอยู่แล้ว การตั้งรับก็ตามลำดับ พอเราได้คุยกับครอบครัว 2 ฝั่งให้รู้ถึงเจตนา ก็มีกำลังใจจัดการเรื่องนี้ต่อ ครอบครัวทั้งคู่ก็ให้กำลังใจ แต่ก็ตั้งคำถามคืออะไร ทำไม ก็อธิบายว่าผิดพลาดตรงไหน เขาก็ไม่ได้ซ้ำเติมและให้กำลังใจ ยืนยันว่าไมใช่การสร้างกระแส เพราะมันไม่คุ้มกับการสร้างกระแสแบบนี้ หนูคงไม่เลือกที่จะเสี่ยง

ต่อข้อถามว่า มีการมองว่าความสัมพันธ์ไปไกลเกินเลย สายป่าน หัวเราะกล่าวว่า หนูตอบไม่ถูกเลย เรื่องนี้ทำให้เครียด ถามว่าเสียน้ำตาไหมจะบอกว่ามันไหลออกมาขนาดนั้นไหมก็ไม่ ป่านยอมรับความจริงไม่มีอะไรดีไปกว่ายอมรับความจริง ทำออกมาให้ดีที่สุด เราไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้นให้อัภัยตัวเองได้ แต่ไม่รู้สังคมจะให้อภัยหรือเปล่า



“หลังเกิดเรื่องทำให้เราคุยกันเยอะขึ้น วุฒิไม่เคยโทษป่านเลย มีแต่ช่วยเป็นกำลังใจให้ เพราะทุกอย่างเกิดจากตัวป่านเอง ไอจีก็ของป่าน หนูไม่รู้จะพูดอะไรกับสังคม หนูรู้ว่ามันใม่ใช่สิ่งที่ควรจะทำในฐานะเป็นคนของสังคม อยากให้กรณีของป่านเป็นกรณีตัวอย่างของคนใช้โซเชียลมีเดีย การถ่ายอะไรบางอย่างที่ไม่คิด การโพสต์ การแชร์ ผลกระทบไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเรา แต่เกิดกับสังคมด้วย ป่านมาอยู่ตรงนี้เพราะการแชร์ การส่งต่อกัน อย่างสนุกปาก ทำให้ป่านมายื่นอยู่ตรงนี้ แต่ป่านไม่โทษใคร เพราะมันเกิดเพราะตัวป่านเอง การแชร์ห้ามไม่ได้ แต่อยากให้คิดหลังแชร์ส่งผลกระทบกับใครบ้าง อยากให้กรณีของป่านเป็นตัวอย่างกับทุกคน ให้ระวังเพราะมันเป็นดาบสองคม ป่านพูดเต็มปากได้ว่าให้ใช้โซเชียลกันอย่างระวังนะคะ”สายป่าน กล่าว
ด้าน วุฒิ กล่าวว่า เมื่อผิดพลาดก็ต้องแก้ไข ผมไม่เสียหายเพราะเป็นผู้ชาย ผมห่วงความรู้สึกเขา เพราะเขาเป็นผู้หญิง ด้วยหน้าที่การงาน ครอบครัวเขา เมื่อถามว่ากรณีนี้ทำให้วุฒิเป็นที่รู้จักมากขึ้น วุฒิ กล่าว่า อยากให้รู้จักชื่นชอบผลงาน ความสามารถมากกว่า ไม่ใช่เพราะข่าว