ย้ำ! คดียิงเสี่ยรับเหมาที่แม่สรวย ไม่มีจับแพะ

2018-01-14 11:40:14

ย้ำ! คดียิงเสี่ยรับเหมาที่แม่สรวย ไม่มีจับแพะ

Advertisement

ผบช.ภ.5 ย้ำคดียิงเสี่ยรับเหมาที่แม่สรวย ไม่มีจับแพะ ไม่มีใครรับผิดแทนคนอื่น


จากกรณีที่นายศรชัย สถิตรักษ์ดำรง อายุ 35 ปี เสี่ยรับเหมาก่อสร้าง ถูกยิงเจาะกระโหลกจนเสียชีวิตคารถเก๋งยี่ห้อนิสสัน ซิลฟี่ สีขาวหมายเลขทะเบียน 2 กอ 2137 กรุงเทพ ขณะขับรถผ่านด่านตรวจชุมชน ในหมู่บ้านแม่ต๋ำ หมู่ 4 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เมื่อคืนวันที่ 2 ม.ค.61 ที่ผ่านมา ต่อมาเจ้าหน้าที่มีการจับกุมตัวนายวุฒิชัย อินใจ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ไว้แต่นายวุฒิชัย ให้การปฏิเสธโดยกล่าวว่าใช้อาวุธปืน 9 มม. ยิงปืนขึ้นฟ้าแค่นั้นไม่ได้ยิงนายศรชัย จนกระทั่งผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ออกมาว่าผู้ตายถูกยิงด้วยอาวุธปืน เอ็ม 16 และมีการจับกุมพลทหารวันชัย ขำปา อายุ 22 ปี สังกัดกรมทหารราบที่ 17 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช จ.พะเยา ปฏิบัติหน้าที่ใน จ.เชียงราย ผู้ต้องหาตามหมายจับเลขที่ 1/2561 ลงวันที่ 11 ม.ค.61 ศาลมณฑลทหารบกที่ 37 ในข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ยิงปืนในหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร” ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 13 ม.ค.61พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า สำหรับคดีที่เกิดขึ้น ได้ทำการจับกุมตัวพลทหารวันชัย ดำเนินคดีตามกฏหมายซึ่งเริ่มแรกในวันเกิดเหตุทางตำรวจก็ไปที่เกิดเหตุก็พบพลทหารวันชัย อยู่ในที่เกิดเหตุอยู่แล้ว แต่ไม่ให้การใดๆ และมีพยานเห็นนายวุฒิชัย อินใจ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยิงปืน เราก็นำตัวมาสอบสวน และจากผลทางนิติวิทยาศาสตร์ เราก็พบว่าอาวุธปืนที่ใช้ยิงนายศรชัย เป็นเอ็ม 16 ซึ่งในที่เกิดเหตุก็มีพลทหารวันชัย ที่พกอาวุธปืนชนิดนี้ เราก็ออกหมายจับแล้วจับกุมตัวนำตัวมาสอบสวน พลทหารวันชัย ก็ยอมรับสารภาพ แต่บอกว่าไม่ได้ตั้งใจยิง เห็นรถแหกด่านเลยยิงตามคนอื่น ซึ่งคำให้การของผู้ต้องหาจะให้การอย่างไรก็ได้ ตำรวจไม่ได้ปักใจเชื่อ เรามีการสอบสวนพยานมากกว่า 10 ปากที่เห็นเหตุการณ์ และพยานอื่นๆมาประกอบในการทำคดี ขอให้ญาติผู้ตายหรือทนายวางใจได้ คดีนี้ตำรวจภาค 5 ร่วมกับตำรวจภูธร จ.เชียงราย ทำด้วยความตรงไปตรงมายุติธรรมต่อทุกฝ่าย ไม่มีการจับแพะ ส่วนหลักฐานที่ทางทนายความหรือญาติ ไปมอบให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเราก็จะมีการตรวจสอบทุกประเด็นไม่ให้มีตกหล่น ทุกอย่างต้องให้ความกระจ่างต่อสังคมให้ได้




ส่วนที่ว่าในรายชื่อเจ้าหน้าที่ประจำด่าน 19 คน และในวันเกิดเหตุมีคนมาประจำ 14 คน ไม่มีรายชื่อของพลทหารวันชัย ก็เพราะว่าพลทหารวันชัย ไม่ได้ประจำด่านนี้ แต่มาตรวจเยี่ยมกับนายทหาร ซึ่งก็มีการตระเวนตรวจหลายด่านในพื้นที่ คดีนี้ทุกฝ่ายไม่ต้องกังวัลเราทำสำนวนอย่างถูกต้องตามหลักฐาน ผิดถูกก็ให้ศาลชี้ขาด นอกจากนี้เรายังมีการออกหมายเรียกพยานเพิ่มอีกหลายคนที่ไปให้ข่าวหรือให้การกับที่อื่นที่ไม่ใช่ตำรวจ พอได้ข้อมูลเราก็จะมีการตรวจสอบให้แน่ชัดให้ความเป็นธรรม คดีนี้อยากบอกว่าเป็นคดีอาญามีโทษหนักอาจถึงประหารชีวิต ใครที่ไหนจะมารับผิดแทน ตามที่้ทุกคนกังวล เพราะฉะนั้นตัดเรื่องนี้ทิ้งได้เลย ส่วนในวันเกิดเหตุใครที่ยิงปืนอีก เราก็จะดำเนินการตามกฏหมายเพิ่มต่อไป ผบช.ภ.5 กล่าวในที่สุด