ปอท.คุมตัวผู้ต้องหาโกงประมูลทองออนไลน์ฝากขัง

2017-04-22 14:00:33

ปอท.คุมตัวผู้ต้องหาโกงประมูลทองออนไลน์ฝากขัง

Advertisement

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือปอท. ควบคุมตัวนางสาวรัชชุดา ทองแย้ม อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาข้อหาฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน  มาฝากขังผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ที่ศาลอาญา รัชดา หลังมีกลุ่มผู้เสียหายกว่า 60 คน เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ปอท.ให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “รัชชุดา ทองแย้ม” หลังจากหลอกลวงให้ร่วมลงทุนประมูล และซื้อขายทองคำ โดยผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวอ้างว่าสามารถซื้อทองได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด รวมทั้งมีการนำทองคำมาประมูลในเฟซบุ๊ก แต่ภายหลังหลงเชื่อโอนเงินซื้อทองคำไปแล้ว กลับไม่ได้รับทองคำตามที่ระบุไว้แต่อย่างใด รวมมูลค่าเสียหายประมาณ 90 ล้านบาท เหตุเกิดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2559

โดยผู้ต้องหา รับสารภาพว่า เปิดเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวเมื่อประมาณกลางปี 2559 เพื่อเปิดให้มีการประมูลทองคำ และนำทองคำมาขายให้ผู้ที่สนใจ โดยมีทองคำอยู่จริง เมื่อมีผู้ประมูลทองคำได้ก็จะนำทองคำส่งมอบให้ทางไปรษณีย์ จนเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีกลุ่มบุคคลมาคอยติดตามทวงถามเรื่องทองคำ ที่บ้านพักของตน ทำให้ไม่สามารถติดต่อกับห้างทอง เพื่อนำทองคำมาส่งมอบให้ผู้เสียหายได้ และ ยอมรับว่าไม่ได้เป็นผู้แทนของห้างทองแต่อย่างใด เป็นเพียงผู้ที่ติดต่อซื้อทองคำจากห้างทองต่างๆ ก่อนจะนำมาเปิดประมูล โดยทองคำน้ำหนัก 1 บาท ซึ่งซื้อมาในราคา 17,000-18,000 บาท เมื่อนำมาประมูลก็จะได้กำไรจากส่วนต่าง 2,000-3,000 บาท ที่ผ่านมา ตนคิดวิธีการหลอกลวงโดยทำเพียงลำพังคนเดียว อย่างไรก็ดี ในบางครั้งที่ยังไม่สามารถนำทองคำมาส่งมอบให้ผู้ประมูลได้ก็จะชดใช้เงินคืนให้ผู้เสียหาย

     โดยในท้ายคำร้องของพนักงานสอบสวนไม่ได้มีการคัดค้านการประกันตัว แต่ผู้ต้องหาไม่มีญาติเดินทางมาทำเรื่องขอประกันตัวต่อศาล   เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปคุมขังที่เรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง