รวมความเชื่อ 10 สิ่งต้องห้ามในวันตรุษจีน

2018-02-13 12:20:52

รวมความเชื่อ 10 สิ่งต้องห้ามในวันตรุษจีน

Advertisement

เข้าช่วงเทศกาลตรุษจีนอีกครั้งอีกคราว ซึ่งเป็นเทศกาลที่ควรทำกิจอันเป็นมงคล จึงมีข้อปฏิบัติเรื่องสิ่งต้องห้าม วันนี้เรามี 10 ความเชื่อสิ่งต้องห้ามในวันตรุษจีน มีอะไรบ้างไปติดตามกันเลย






1. ห้ามสระผมหรือตัดผม

คำว่า "ผม" ในภาษาจีนจะพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า "มั่งคั่ง" ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน นั้นความหมายว่า การนำความมั่งคั่งออกไปจากตนเอง 



2. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะวิวาท 

ตามความเชื่อ คนจีนจะงดพูดคำหยาบและสิ่งไม่ดี รวมถึงจะไม่พูดเรื่องความตายหรือเรื่องผี เพราะเชื่อว่า และจะนำความโชคร้ายมาให้ทั้งปี

3. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์

ในสมัยก่อนคนจีน มักจะรับประทานโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย  ขัดโชคลาภ จึงไม่ควรรับประทานโจ๊กในเช้าของวันตรุษจีน ตลอดจนรวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เพราะเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นจะกินแต่อาหารมังสวิรัติ





4. ห้ามซักผ้า

คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน   เพราะฉะนั้นการซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน




5. ห้ามใส่ชุดสีขาว-สีดำ

เสื้อผ้าที่เป็นสีขาว-สีดำ เป็นสัญลักษณ์สีแห่งความตาย ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ นั่นหมายถึง ลางร้าย โดยคนจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดง คือ สีแห่งความโชคดี



6. ห้ามให้ใครยืมเงิน



คนจีนเชื่อว่า การให้ยืมเงินในวันตรุษจีน จะทำให้มีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอดทั้งปี และถ้าใครที่ติดเงินใคร ควรจะใช้คืนเงินก่อนวันตรุษจีนให้เรียบร้อย เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี

7. ห้ามทำสิ่งของตกแตก

ความเชื่อเรื่องการทำสิ่งของตกแตก เป็นลางร้ายถึงครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า "luo di ka hua" ที่แปลว่า "ดอกไม้จะเบ่งบาน เมื่อตกลงสู่พื้น" 



8. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่
คนจีนจะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ จึงเป็นสัญญาณไม่ดีของการเริ่มต้นปีใหม่ 

9. ห้ามร้องไห้ เสียใจ
คนจีนเชื่อว่า การร้องไห้ เสียใจ จะทำให้พบแต่เศร้าโศก เรื่องไม่ดีกับตนเองตลอดทั้งปี

10. ห้ามใช้ของมีคม
ชาวจีนเชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของในวันตรุษจีน จะเป็นการตัดโชคลาภและสิ่งดีๆ ออกไป