ออลลองด์เรียกร้องประชาชนเลือกมาครง

2017-04-25 10:40:32

ออลลองด์เรียกร้องประชาชนเลือกมาครง

Advertisement

ฟรองซัวส์ ออลลองด์ รักษาการผู้นำฝรั่งเศส เรียกร้องให้ให้ประชาชนลงคะแนนเลือกนายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้สมัครสายกลาง เป็นประธานาธิบดี 


นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ รักษาการประธานาธิบดีฝรั่สเศส ออกมาเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ ให้ประชาชนลงคะแนนสนับสนุนนายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้สมัครอิสระ สายกลาง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม และปฏิเสธนางมาร์ฮีน เลอ เพน ผู้สมัครขวาจัด คู่แข่ง ซึ่งหากนางเลอเพน ชนะเลือกตั้ง ฝรั่งเศสจะตกอยู่ในความเสี่ยง โดยนายมาครง และเลอเพน ผู้นำพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือเอฟเอ็น ต้องไปชิงกันในการเลือกตั้งรอบ 2 หลังทั้งคู่ชนะเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 
ส่วนผลการสำรวจคะแนนนิยมหลายสำนัก ล่าสุดพบว่า นายมาครงที่มีแนวนโยบายเป็นมิตรกับธุรกิจ ซึ่งไม่เคยผ่านการเลือกตั้ง จะได้คะแนนอย่างน้อยร้อยละ 61 เมื่อเทียบกับนางเลอเพน ส่วนผู้สมัครที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งรอบแรก ก็ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนนายมาครง เพื่อสกัดนางเลอเพนที่มีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรป หรือียู และมีนโยบายต่อต้านผู้อพยพเข้าเมืองด้วย ล่าสุดนางเลอเพน งัดกลยุทธออกมาสู้ด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแนวร่วมแห่งชาติ เพื่อพยายามที่จะขยายเสียงสนับสนุนในการแข่งกับนายมาครง โดยเธอกล่าวว่า เธอพิจารณาอยู่เสมอว่า ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐนั้น เป็นประธานาธิบดีของชาวฝรั่งเศสทุกคน ซึ่งมีหน้าที่ทีต้องสร้างความเป็นปึกแผ่นในหมู่ประชาชน โดยไม่ยึดติดกับพรรค