ป้าทุบรถลั่นไม่ผิดปกป้องสิทธิ์ตัวเอง

2018-02-20 15:15:52

ป้าทุบรถลั่นไม่ผิดปกป้องสิทธิ์ตัวเอง

Advertisement

ป้าทุบรถกระบะจอดขวางหน้าบ้านยัน ไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ แต่เป็นความชอบธรรมเพื่อปกป้องสิทธิ์ตัวเอง ถามเป็นบ้านคุณจะทำอย่างนี้หรือไม่ แนะคู่กรณีไปเรียกเก็บค่าเสียหายจากผู้ว่าฯกทม.เหตุปัญหาหมักหมมไม่ได้รับการแก้ไข



เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หน้าบ้านเลขที่ 37/208 ซอยศรีนครินทร์ 55 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. ของ น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ อายุ 61 ปี และ น.ส.ราณี แสงหยกตระการ อายุ 57 ปี ซึ่งถูกพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้มาพบในวันจันทร์ที่ 26 ก.พ.นี้ เวลา 13.00 น. เพื่อรับทราบข้อหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ข่มขู่ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือโดยไม่มีเหตุอันควร เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวซึ่งได้ทุบรถกระบะที่มาจอดขวางหน้าบ้านได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวว่า พื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่หมู่บ้านเสรีวิลล่า ขอจัดสรรที่ดินเป็นที่อยู่อาศัยบ้านเดี่ยว ตอนซื้อที่ดินไม่มีตลาดเลย แต่ปัจจุบันด้านซ้าย ด้านขวา เป็นตลาด ก่อสร้างเต้นท์โครงเหล็กขนาดใหญ่ มีคนงานปีนขึ้นปีนลงทั้งวัน ฝนตกน้ำก็เทเข้าบ้าน สร้างความเดือดร้อนเสียหายมาก ผู้ว่าฯกทม.มีการออกใบอนุญาตให้ตลาดรวม 7-8 ตลาด มีการละเลยสร้างตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และดัดแปลงอาคารทำซุปเปอร์มาเก็ต



คุณป้า กล่าวด้วยว่า ด้านหน้า ด้านข้างก็ตลาด ด้านหลังก็ทำที่จอดรถ อยู่ในบ้านเดือดร้อนมาก เพราะก่อมลภาวะเป็นพิษทั้งควันรถ ควันพิษเข้าบ้าน เสียงดังรบกวนทั้งกลางวัน กลางคืน ยามวิกาล อยู่ในบ้านก็ไม่ได้มีการทำลายความสงบสุข น้ำโสโครกขายก๋วยเตี๋ยวก็เอามาเททางระบายน้ำหน้าบ้านแจ้งไปแล้วก็ละเลย มีการจอดรถกีดขวางทุกวัน ต้องรอให้ซื้อของเสร็จจึงได้ออกจากบ้าน ที่ผ่านมามีการฟ้องผู้ว่าฯกทม. ผอ.เขตประเวศ สำนักงานเขตประเวศ และ กทม. ถามว่ามีตลาดเต็มหมู่บ้านทำได้อย่างไร ศาลคุ้มครองอยู่ แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการบรรเทาทุกข์เลย ไม่สบายก็ออกจากบ้านมาได้ มีการเอารถมาเสียบประตูบ้าน มาขนถ่ายสินค้า นอกจากนี้ยังใช้อิทธิพลข่มขู่คุกคาม ลอบวางเพลิง ใส่ร้ายป้ายสี ด้วย





“กรณีที่เกิดขึ้นวันที่ 18 ก.พ. กดแตรไปเกือบ 30 นาที โทร 191 โทร 155 แจ้งความเดือนร้อนก็ไม่มีใครมา จะให้ทำอย่างไร คุณป้าสุดวิสัยก็ใช้สิทธิ์อันชอบธรรม เพราะต้องออกไปธุระ ก็ออกไปไม่ได้ คือ เขาได้ยินเสียงแตร แต่บอกว่า ยังซื้อของไม่เสร็จ นี่คือสิ่งไม่ถูกต้อง ล็อกเกียร์ ล็อกเบรกมือ จะบอกว่าไม่รู้ไม่ใช่ เขามีเจตนาปิดกั้นไม่ให้เราออกไปข้างนอก เรื่องนี้ไมใช่ความผิดป้าทั้ง 2 คน ตำรวจมากล่าวหาได้อย่าง นี่คือหมู่บ้านเราถูกละเมิดสิทธิ์ ที่ผ่านมาคุณแม่ไม่สบายมีปัญหาเรื่องปอดต้อง ๆเข้า ๆ ออกประจำ รถมากีดขวางทางเข้าออก จนไม่สามารถอยู่บ้านได้ ต้องไปอยู่ รพ.หลายเดือนจนตอนนี้คุณแม่เสียชีวิตแล้ว เพื่อนบ้านคุณพ่อไม่สบาย เข่ามีปัญหาทางเข้าออกก็ถูกกีดขวาง เวลาจะไปหาหมอลำบากมาก ที่ผ่านมาฝนตกน้ำไม่เคยท่วม แต่ปัจจุบันท่วมจนออกจากบ้านไม่ได้”คุณป้าอธิบาย



เมื่อถามว่า เจ้าของรถกระบะจะเรียกค่าเสียหาย คุณป้า กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นต้องไปเรียกเก็บเงินจากผู้ว่าฯกทม. ผอ.เขตประเวศ เขตประเวศ และ กทม. เพราะเราอยู่ในความคุ้มครองของศาล เราต้องช่วยเหลือตัวเอง เมื่อโทร 191 โทร 155 ไม่มาแล้วจะให้ประชาชนทำอย่างไร คู่กรณี เขาได้ยินเสียงแตร แต่ยังซื้อของไม่เสร็จ เมื่อเอาของใส่รถก็ยังเดินไปมา ที่ผ่านมาเคยมีกรณีแบบนี้แจ้งตำรวจไป แต่ตำรวจเอาที่ล็อกล้อมาล็อกรถที่จอดขวางหน้าบ้าน แล้วจะออกได้อย่างไร อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นคิดว่าทนายความของเราคงจะไปดำเนินการกับคู่กรณี ถ้ามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ก็คงแจ้ง 191 แต่ถ้าสุดวิสัยเรียกแล้วไม่มา ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น





ต่อข้อถามว่าตำรวจระบุว่ากรณีนี้ผิดทั้ง 2 ฝ่าย คุณป้า ขี้แจงว่า ผิดไหม เราอยู่พื้นที่จัดสรรที่อยู่อาศัย ผู้กีดขวางคือผู้บุกรุก จะให้เราทำอย่างไร ไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ แต่เป็นความชอบธรรมเพื่อปกป้องสิทธิ์ตัวเอง อยู่ดี ๆ ถูกปิดกั้นไม่ให้ออกจากบ้าน ถ้าเป็นบ้านคุณจะทำอย่างนี้หรือไม่ ขอเรียนให้ทราบว่าเราแก้ไขด้วยตัวเองตลอดมา กรดแตร มีคนมาช่วยดันรถ เราจะไปธุระไม่ได้ เราจะใช้วิธีไหน คนจอดรถต้องมีจิตสำนึกจะมาบอกว่าบ้านร้างได้อย่างไร เดี๋ยวฟ้องหมิ่นประมาท ก่อนจะหยิบของมาทุบรถ เกือบครึ่งชั่วโมง มันสุดวิสัยจริง ๆ เราเจอเหตุการณ์แบบนี้มาเกือบ 10 ปีเราต้องรอจนซื้อของเสร็จ ไม่มีใครช่วย เราต้องช่วยตัวเอง อย่าคิดว่าบ้านเราบ้านเดียวที่เดือดร้อน เพื่อนบ้านก็เดือดร้อน ยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับตลาด ไม่ได้มีเรื่องกับตลาด แต่เราฟ้อง กทม.และเขต



ด้านเพื่อนบ้านของคุณป้าอีกคน กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุตกบันไดขาหักเมื่อประมาณ 4-5 ปี ที่แล้ว ต้องรอนานประมาณ 1-2 ชม. รถเข้ามาไม่ได้ นอนดูขาบวมขึ้น ๆ เกือบ 2 ชม. นอกจากนี้ยังมีการมาส่งของที่บ้าน เช่น มาส่งไข่ พอบอกว่าส่งผิดบ้าน  สรุปว่าตลาดใช้บ้านเลขที่เราส่งของ ซึ่งไม่ถูกต้อง ไม่นานมานี้ได้เอกสารจากธนาคาร เพราะคิดว่าส่งผิดบ้าน แต่ปรากฏว่าคนในตลาดมาใช้บ้านเลขที่เรา มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น