“เขาใหญ่”แจงซากเก้งโดนรถชนตาย

2018-02-20 16:35:01

“เขาใหญ่”แจงซากเก้งโดนรถชนตาย

Advertisement

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แจงซากเก้งท้องแก่ตายโดนรถชน จึงนำมาใช้ศึกษานิเวศวิทยาของหมาใน เตือนนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ขับขี่รถระมัดระวังสัตว์ป่าให้มาก


เมื่อวันที่ 20 ก.พ. เฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ตามที่เฟซบุ๊กชื่อ “กางเขนดง คนรักษ์ป่า” โพสต์ข้อความไปที่เพจชมรมฅนรักสัตว์-ป่า ความว่า “พบซากเก่งท้องแก่ถูกผูกคอตาย โดยฝีมือมนุษย์ ที่บริเวณสนามกอล์ฟอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ขอชี้แจงว่า ซากเก้งท้องแก่ตัวดังกล่าว เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2561 เกิดจากอุบัติเหตุรถชน เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการจึงได้นำซากเก้งไปผูกไว้เพื่อใช้ศึกษา ในโครงการศึกษานิเวศวิทยาของหมาใน โดยบริเวณที่นำซากเก้งไปผูกไว้เป็นป่าสนามกอล์ฟเก่า ซึ่งเป็นบริเวณสงวนไว้ ห้ามบุคคลทั่วไปเข้าออก มิได้เป็นพื้นที่บริการ”


ด้านแหล่งข่าวจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่า กรณีนี้ได้มีการจับกุม และดำเนินคดีกับผู้ที่ขับรถยนต์ชนเก้งตัวดังกล่าวแล้วเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งเขาไม่ได้มีเจตนาล่าเก้าง อีกทั้งขับรถอยู่ในความเร็วที่ไม่เกินกำหนด แต่เก้งตกใจวิ่งตัดหน้ารถทำให้ถูกตาย เราก็ตั้งข้อหาขับรถโดยประมาทเจ้าหน้าที่ก็เปรียบเทียบปรับไป อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากฝากคือ นักท่องเที่ยวต้องช่วยกันปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด การขับขี่รถต้องระมัดระวังสัตว์ป่าให้มาก ความจริงซากเก้งดังกล่าวจะนำไปฝังกลบเลยก็ได้ แต่ก็ได้ใช้ประโยชน์โดยนำมาศึกษาและตั้งกล้องบนทึก เพราะอยากรู้ว่านอกจากหมาในแล้วจะมีสัตว์ชนิดอื่นอีกหรือไม่ แต่หมาในยังไม่ทันได้มากินซากดังกล่าว ณ วันนี้ ช่างภาพสมัครเล่นเยอะ พอเขาไปเจอซากเก้งก็คงมอกว่าอุจาดตาก็เลยถ่ายภาพดังกล่าวแล้วมาแชร์


ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : ชมรมฅนรักสัตว์-ป่า