คู่ชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศสสาดโคลนวุ่น

2017-04-26 13:25:52

คู่ชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศสสาดโคลนวุ่น

Advertisement

2 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 ต่างสาดโคลนใส่กันดุเดือด หวังเรียกคะแนนก่อนเลือกตั้งรอบ 2 วันที่ 7 พฤษภาคม


 นายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้สมัครอิสระ สายกลาง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวหานางมาร์ฮีน เลอ เพน ผู้สมัครขวาจัด เมื่อวันอังคารว่า ส่งเสริมความเกลียดชัง ขณะที่นางเลอ เพน ก็ประณามนายมาครงว่าเป็นผู้สมัครของระบบคณาธิปไตย โดยนายมาครง และนางเลอ เพน ผู้นพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือเอฟเอ็น ผ่านเข้าไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ หลังได้อันดับ 1 และ 2 ในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
 ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นหลายสำนัก พบว่า นายมาครง ที่มีแนวนโยบายเป็นมิตรกับธุรกิจ ซึ่งไม่เคยผ่านการเลือกตั้ง จะได้คะแนนอย่างน้อยร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับนางเลอ เพน หลังผู้สมัคร 2 คนที่พ่ายแพ้รอบแรก ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนนายมาครง เพื่อสกัดนางเลอ เพน ที่มีแนวนโยบายต่อต้านยุโรป และผู้อพยพเข้าเมือง
 อย่างไรก็ตาม ต้้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เลอ เพน เปิดเกมรุกต่อเนื่อง เธอตราหน้านายมาครง อดีตนายธนาคารนักลงทุนวัย 39 ปี ว่า เป็นผู้อ่อนด้อยในการเผชิญหน้ากับกลุ่มหัวรุนแรง, ทายาททางการเมืองของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ รักษาการประธานาธิบดีที่คะแนนนิยมตกต่ำ และเป็นส่วนหนึ่งของผู้มีสิทธิพิเศษของประเทศ
 ขณะที่ มาครง ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ ฟรองซ์ 2 ว่า นางเลอ เพน วัย 48 ปี จะนำความหายนะมาสู่เศรษฐกิจ และทำให้ประเทศเกิดความแตกแยก จากความเกลียดชัง