อียูขึ้นบัญชีดำตุรกีละเมิดสิทธิ์ฯ

2017-04-26 13:40:30

อียูขึ้นบัญชีดำตุรกีละเมิดสิทธิ์ฯ

Advertisement

 สัมพันธ์อียูกับตุรกี ร้าวลึก ล่าสุด อียูขึ้นบัญชีดำตุรกีเป็นประเทศเฝ้าระวัง หลังพบว่ามีการกวาดล้างกลุ่มฝ่ายค้านและละเมิดสิทธิมนุษยชน ภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน


 สมัชชารัฐสภาของมนตรียุโรป หรือพีเอซีอี (PACE) ใส่ชื่อตุรกีในบัญชีเฝ้าระวัง เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการกวาดล้างผู้มีความคิดเห็นขัดแย้งและการละเมิดสิทธิมนุษยชน ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีเรเซฟ เทย์ยิป เออร์โดวาน ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศตุรกี ประณามอย่างรุนแรงต่อสิ่งที่ตุรกีเรียกว่า เป็นการตัดสินที่ไร้ความยุติธรรมขององค์การสิทธิมนุษยชนยุโรป ในการใส่ชื่อตุรกีในบัญชีเฝ้าระวังดังกล่าว ตุรกีไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากทบทวนความสัมพันธ์กับองค์การแห่งนี้
 กระทรวงต่างประเทศตุรกี ระบุด้วยว่า โรคหวาดกลัวชาวต่างชาติ และโรคหวาดกลัวศาสนาอิสลาม กำลังแพร่กระจายไปทั่วยุโรป
 ด้านประธานาธิบดีเออร์โดวาน กล่าวว่า มันเป็นเรื่องการเมืองล้วน ๆ และตุรกีขอปฏิเสธบัญชีเฝ้าระวังดังกล่าว ผู้นำตุรกี กล่าวด้วยว่า ตุรกีจะทบทวนท่าทีเรื่องการเข้าร่วมอียู และหากยังต้องรอคอยอย่างไร้จุดหมาย และบางประเทศยังคงตั้งแง่เป็นปรปักษ์
 ทั้งนี้ การตัดสินของมนตรียุโรป เกี่ยวกับการกวาดล้างกลุ่มผู้มีความคิดเห็นขัดแย้งทางการเมือง หลังความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการรวบอำนาจของประธานาธิบดีเออร์โดวาน รัฐบาลอังการา แถลงว่า ยุโรปยังเป็นโรคกลัวศาสนาอิสลาม และเป็นเรื่องที่น่าอับอาย