"สุริยะใส"ชี้โกงเงินคนจนสะท้อนวิกฤติคอร์รัปชั่น

2018-03-18 17:30:09

"สุริยะใส"ชี้โกงเงินคนจนสะท้อนวิกฤติคอร์รัปชั่น

Advertisement

"สุริยะใส"ชี้โกงเงินคนจน อำมหิตของระบบ สะท้อนวิกฤติคอร์รัปชั่นรุนแรงที่สุด โกงได้แม้คนจนไร้ที่พึ่ง ถ้าไม่ยกระดับสู่การปฏิรูประบบราชการ ไทยแลนด์ 4.0-ยุทธศาสตร์ชาติ ก็แค่โฆษณาชวนเชื่อ

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีการโกงเงินคนจนและคนไร้ที่พึ่งในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่เกิดขึ้นกว่า 50 จังหวัดและมากกว่า 100 ล้านบาทในขณะนี้ ว่า ทำกันเป็นขบวนการเพราะวิธีการคล้ายๆกันในแต่ละจังหวัด เรื่องนี้คงไม่ใช่พึ่งเกิด น่าจะทำกันสะสมต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว และขบวนการนี้ต้องมีข้าราชการระกับสูงและนักการเมืองที่เกี่ยวข้องเข้ามาเอี่ยวด้วย ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถโกงเงินคนจนได้ค่อนประเทศแบบนี้


นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า คนจนเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มคนจนที่ควรได้รับการช่วยเหลือมากที่สุด แต่คนรับผิดชอบกลับมีจิตใจอำมหิตวางแผน ออกแบบหาวิธีการโกงเงินคนจน ซึ่งไม่ได้ทำแค่ครั้งเดียวแต่ตั้งใจโกงจนเป็นวาระ กรณีนี้จึงถือเป็นการประจานระบบราชการครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง สังคมต้องจับตาว่าเรื่องนี้จะถูกตัดตอนเอาผิดแค่ข้าราชการระดับล่างหรือไม่ จะขยายผลไปถึงข้าราชการการเมืองหรือผู้มีอำนาจที่บงการอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เรื่องนี้สะเทือนใจคนทั้งประเทศเมื่อคนในระบบที่ใกล้ชิดคนยากคนจนมากที่สุด กลับมาหาประโยชน์จากคนจนไร้ที่พึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มชนชั้นที่ยากจนที่สุดในสังคม




"กรณีนี้จะเป็นอีกหนึ่งกรณีที่จะพิสูจน์ความจริงใจของรัฐบาลที่ประกาศว่าจะปราบโกงจะทำเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาแค่ไหน นอกจากนี้รัฐบาลต้องปฏิรูปหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งหมด เพื่อให้เกิดธรรมาภิบาลในระบบราชการ การทุจริตหรือโกงเงินคนจนในระบบราชการครั้งนี้ไม่ใช่แค่ปัญหาตัวบุคคลแต่เป็นความอำมหิตของระบบด้วยและเป็นภาพสะท้อนวิกฤติคอร์รัปชั่นที่รุนแรงที่สุดอีกครั้งหนึ่ง หากไม่ยกระดับเรื่องนี้ไปสู่การปฏิรูประบบราชการ การพูดถึงไทยแลนด์ 4.0 และยุทธศาสตร์ชาติก็จะเป็นแค่การโฆษณาขวนเชื่อเท่านั้น" นายสุริยะใส กล่าว