นักท่องเที่ยวจีนบุก อ.ต.ก. ตามล่า “ทุเรียนไทย” ขายดีถล่มทลาย

2018-04-23 17:55:53

นักท่องเที่ยวจีนบุก อ.ต.ก. ตามล่า “ทุเรียนไทย” ขายดีถล่มทลาย

Advertisement

เรียกได้ว่าปรากฏการณ์ “แจ็ค หม่า” เหมาทุเรียนกว่า 80,000 ลูก เพียงแค่ 1 นาที ผ่านเว็บไซต์ "ที-มอลล์" เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่งผลให้การค้าขายทุเรียนไทยดีขึ้นทันตา อย่างที่ตลาด อ.ต.ก.ในช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ ได้มีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน มาลิ้มลองทุเรียนกันอย่างไม่ขาดสาย

นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจทุเรียนไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ต่างจับจ่ายแห่ซื้อทุเรียนเป็นจำนวนมากที่ตลาด อ.ต.ก. ทำให้ตลาดค้าทุเรียนแห่งนี้ แม้จะเป็นช่วงสายของวันจันทร์ แต่บรรยากาศก็ยังเต็มไปด้วยความคึกคัก เกษตรกรทั้งผู้ปลูกและผู้ขายทุเรียนต่างยิ้มรับทรัพย์กันถ้วนหน้า

พ่อค้าแม่ค้าที่นี่ ต่างก็งัดกลยุทธ์ในการขายมาเอาใจนักท่องเที่ยวหลากหลายวิธี เช่น แต่ละร้านจะเน้นการจัดร้านให้ดูดี โชว์ทุเรียนเนื้อเนียนๆ สวยๆ น่าทาน รวมไปถึงเขียนป้ายบอกสินค้าด้วยภาษาจีน และที่ขาดไม่ได้เลยคือ พ่อค้าแม่ค้าทุกร้านจะแกะทุเรียนให้ลูกค้าชิมกันสดๆ เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกรสชาติที่ถูกใจที่สุดก่อนตัดสินใจซื้อ




ทุเรียนที่นำมาขายยังตลาด อ.ต.ก. แห่งนี้ส่วนใหญ่ พ่อค้าแม่ค้าจะรับมาจากสวนทุเรียนใน จ.จันทบุรี และจ.ระยอง เป็นพันธุ์ก้านยาว และหมอนทอง ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยราคาขายจะแบ่งตามเกรดสินค้า ก้านยาวเกรดเอ ราคาจะอยู่ที่ขีดละ 250 บาท ส่วนหมอนทอง ราคาจะอยู่ที่ขีดละ 140 บาท พ่อค้าแม่ค้าบอกว่า ทุเรียนพันธุ์ที่ถูกปากนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวไทย ที่นิยมรับประทานมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ ทุเรียนพันธุ์ก้านยาว เพราะมีรสชาติหวานมัน เนื้อละเอียด กลิ่นหอม รองลงมาคือพันธุ์หมอนทอง ที่ให้รสชาติหวานแหลม และเนื้อหยาบกว่านั่นเอง

นาทีนี้จึงบอกได้เลยว่า ทุเรียน เป็นผลไม้ที่ไม่ใช่เพียงแค่นิยมรับประทานแค่เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดต่างประเทศไม่แพ้กัน เพราะเป็นผลไม้ที่มีความโดดเด่น ทั้งรสชาติที่หวานนุ่ม แถมกลิ่นยังเตะจมูกอีกด้วย สมกับที่เป็นราชาแห่งผลไม้จริงๆ