ฮือฮา! พระเอกลิเกรุ่นใหม่ในชุด “ซูเปอร์ฮีโร่” [มีคลิป]

2018-05-22 18:40:44

ฮือฮา! พระเอกลิเกรุ่นใหม่ในชุด “ซูเปอร์ฮีโร่” [มีคลิป]

Advertisement

เรียกได้ว่า เป็นที่ฮือฮา ในในโลกออนไลน์ และเกิดกระแสแชร์ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก@Modzaap Jaa ระบุ "ชอบสไตล์ยอดมนุษย์มากกกก เบิ้ม เบี้ยว บอย แห่ง ทหารพระเจ้าเสือ #นีโน่ #แน็คกี้ #บอล 2เทพบุตรสุดที่รัก" พร้อมภาพของลิเกหนุ่มที่มีการดัดแปลงชุดลิเกเหมือนกับชุดของซูเปอร์ฮีโร่ จนกลายเป็นกระแสแชร์ต่อ พร้อมชื่นชมในความแปลกใหม่กันอย่างล้นหลามไปทั่วสังคมออนไลน์

เรามาติดตามกันว่าลิเกในยุค เมืองไทย 4.0 กลุ่มนี้เป็นใครกัน





เหล่านักแสดงลิเกที่รับบทบาทเป็นทีซูเปอร์ฮีโร่ก็คือ 2 พี่น้อง นีโน่-กฤษฎิ์สพล และ แน็คกี้-ธเนศพิพัฒ ที่ขุนพลเพลงปักษ์ใต้ “เอกชัย ศรีวิชัย” เป็นผู้ปลุกปั้นสร้างวงลิเกสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา พร้อมกับนำสองพี่น้องมาแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง “สีดา” ที่เพิ่งบวงสรวงกันไปไม่นาน

ปัจจุบัน “2 เทพบุตรสุดที่รัก" ได้นำเอาวัฒนธรรมตะวันตกมาผสานในวัฒนธรรมลิเกแบบไทยๆ นำเสนอผ่านชุดตัวแสดงที่เป็นซูเปอร์ฮีโร่ดังๆ ไม่ว่าจะเป็น แบตแมน, สไปเดอร์แมน, ธอร์ และโดราเอมอน โดย “แน็คกี้” พระเอกหนุ่มรูปหล่อ และผู้นำทีมลิเกสองเทพบุตรสุดที่รักได้เปิดใจกับ นิว 18 ว่า





“ถึงผมจะเป็นลิเกมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่ก็เหมือนเด็กทั่วไป ที่โตมากับการ์ตูน ยอดมนุษย์ เลยนำเอาสิ่งที่เรารักมาใส่ในอาชีพที่เรารัก”

แน็คกี้ยอมรับว่า มีคนไม่เข้าใจในแนวคิดและจุดยืนที่เขาและ “2 เทพบุตรสุดที่รัก" เป็นอยู่บ้าง โดยมองว่าเป็นการไม่สมควรที่นำชุดซูเปอร์ฮีโร่มาใช้กับการแสดงลิเก ที่เป็นการศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ของไทย และโดนวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบในช่วงแรกๆ แต่เมื่อมาถึงวันนี้ ทุกคนก็ยอมรับในสิ่งที่ “2 เทพบุตรสุดที่รัก" เป็นแล้ว





“สิ่งที่ทำเป็นความพยายามดึงเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่จะเป็นผู้สืบสานศิลปวัฒนธรรมตรงนี้ต่อไป ถ้าไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไรเลย มันอาจจะตายไปพร้อมกับผมก็ได้ อยากให้เด็กรุ่นใหม่ๆ ตระหนักว่าบ้านเราก็มีดีนะ ก็อยากฝากเอาไว้ด้วยครับ”



วัฒนธรรมแบบประยุกต์เช่นที่ “2 เทพบุตรสุดที่รัก" กำลังทำอยู่จะสามารถต่อยอดศิลปวัฒนธรรมแต่โบราณของบ้านเราอย่าง ลิเก ให้ไปสู่ยุคใหม่ได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจหรือไม่ โปรดติดตาม



คณะลิเกรุ่นใหม่ ผุดชุดฮีโร่สืบสานวัฒนธรรม | ข่าวชนข่าวเย็น | 22 พ.ค. 61 | NEW18