สนช. แจงความคืบหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง

2017-05-23 16:10:22

สนช. แจงความคืบหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง

Advertisement

สุรชัย เผย กรธ. เตรียมส่งร่างกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญานักการเมือง-ผู้ตรวจการแผ่นดินสัปดาห์หน้า เชื่อ การพิจารณา พ.ร.บ.งบปี 61 จะไม่ชนกับกฎหมาย กกต.-พรรคการเมือง



นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวถึงความพร้อมของ สนช. ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความในคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเป็นร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. จะส่งมาให้ สนช. พิจารณา เป็นฉบับที่ 3 และ 4 ตามลำดับว่า สนช. ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่ง กรธ. จะส่งมาให้ สนช. พิจารณาในสัปดาห์หน้า
นายสุรชัย ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และพรรคการเมือง ในวาระ 2 และ 3 ของ สนช. ว่า หากร่างกฎหมายใด พร้อมเข้าสู่การพิจารณา ก็จะนำให้ที่ประชุมพิจารณาก่อน ขณะเดียวกัน รัฐบาล ก็จะส่งร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2561 มาในต้นเดือนมิถุนายนนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่า จะไม่มีการชนการพิจารณากัน เพราะจะต้องจัดลำดับการพิจารณาให้เหมาะสม