มาดูโรเดินหน้าตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ

2017-05-24 13:30:22

มาดูโรเดินหน้าตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ

Advertisement

ประธานาธิบดีมาดูโร ผู้นำเวเนซูเอลา เดินหน้าผลักดันตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่สนเสียงประท้วงฝ่ายต่อต้าน ที่กล่าวหาว่าเป็นการหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งประธานาธิบดี


ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ของเวเนซูเอลา ให้คำมั่นเมื่อวันอังคารว่าจะเดินหน้าผลักดันสภาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ แม้ว่าจะมีกระแสคัดค้านจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเขา และการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศ ซึ่งเกิดความวุ่นวายยืดเยื้อมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ขณะที่ ประธานสภาจัดการเลือกตั้ง ที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล กล่าวว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา จะถูกจัดขึ้นในปลายเดือนกรกฎาคม ขณะที่การเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งเดิมนั้นกำหนดไว้ในปี 2559 ก็จะจัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม
ส่วนฝ่ายค้าน ซึ่งประณามแผนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญว่าเป็นความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งประธานาธิบดี ให้คำมั่นว่าจะหลั่งไหลออกมาประท้วงตามท้องถนนเพิ่มมากขึ้น และเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเดินขบวนไปยังสภาจัดการเลือกตั้งในวันนี้ ขณะเดียวกัน ผู้พิพากษาศาลฎีกาคนหนึ่ง แสดงความไม่เห็นด้วยกับการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า มันไม่ใช่เป็นการแก้ไขวิกฤตชาติ และเรียกร้องให้นายมาดูโรทบทวนอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นองเลือด ซึ่งถือเป็นสัญญาณรอยร้าวภายในรัฐบาลล่าสุด
มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 53 ราย จากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเหตุจลาจลและการปล้นสะดม ทำให้เกิดความเสี่ยงว่า การประท้วงที่ยืดเยื้ออาจไม่สามารถควบคุมได้ อาจทำให้มีการอดอาหารประท้วงอย่างแพร่หลายมากขึ้น, ทำให้เกิดความโกรธแค้นต่อนายมาดูโร และหาอาวุธมาเข่นฆ่ากันได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเวเนซูเอลา ถือเป็นประเทศที่เกิดความรุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก
ทั้งนี้ นายมาดูโรเสนอแผนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีสมาชิก 540 คนเมื่อวันอังคาร เมินกระแสการประท้วง ซึ่งเขาบอกว่า เป็นความพยายามที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐที่จะโค่นอำนาจรัฐบาลสังคมนิยมแห่งศตวรรษที่ 21"สิ่งที่ประชาชนต้องการการเลือกตั้ง หรือลูกกระสุน " มาดูโรถามฝูงชนเสื้อแดง ผู้สนับสนุนเขา ซึ่งโบกธงชาติเวเนซูเอลา ที่ทำเนียบประธานาธิบดีมิราโฟลเรส