ซีเรียแข่งมาราธอนฉลองกบฏคืนเมือง

2017-05-26 14:20:35

ซีเรียแข่งมาราธอนฉลองกบฏคืนเมือง

Advertisement

ชาวซีเรียร่วมแข่งวิ่งมาราธอนในเมืองฮอมส์ ฉลองกบฏคืนเมืองให้รัฐบาล ส่งสัญญาณสิ้นสุดความรุนแรงในเมืองแห่งนี้


ชาวซีเรียจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองฮอมส์เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อฉลองกบฏคืนเมืองให้อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัฐบาลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยการจัดการแข่งขันมาราธอนที่ไม่เป็นทางการครั้งนี้ ไม่ได้เน้นเรื่องความเร็ว หรือผลการแข่งขัน แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนในท้องถิ่นที่ได้รับเสรีภาพ เข้าร่วมและวิ่งเข้าเส้นชัยเท่านั้น ซึ่งคนที่เข้าถึงเส้นชัยก็จะได้รับการต้อนรับด้วยดอกไม้, ลูกโป่ง, เสียงเพลง และเสียงเชียร์ของคนชม อย่างไรก็ตาม การไม่ได้รับรางวัลหรือเกียรติยศใด ๆ กลับไม่ได้ฉุดรั้งชาวบ้านไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณการสิ้นสุดความยากลำบากจากสงครามกลางเมืองด้วย
"ผมมีอารมณ์ความรู้สึกหลากหลาย ผมรู้สึกมีความมั่นใจและมีความรักสำหรับประเทศบ้านเกิด แม้ว่าวิกฤตทำให้พวกเราผ่านเรื่องเลวร้ายสารพัด แต่ขณะนี้ เราก็สามารถจัดงานอย่างนี้ได้" ยัมนา วัคคัส เด็กหนุ่มที่เข้าร่วมการแข่งขัน กล่าวถึงความรู้สึกตนเอง
เมืองฮอมส์ เมืองใหญ่อันดับ 3 ของซีเรีย ซึ่งเคยเป็นศูนย์อุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ เป็นหนึ่งของสถานที่แรก ๆ ที่เกิดการปะทะกันกัน กองทัพรัฐบาลบรรลุข้อตกลงฉบับหนึ่งกับกองกำลังกบฏในปี 2558 ก่อนกำลังกบฏเริ่มถอนกำลังออกจากเมือง หลังจากตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกบฏนาน 18 เดือน เมืองฮอมส์ก็กลับคืนสู่การควบคุมของกองทัพรัฐบาลซีเรียอย่างสมบูรณ์อีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
ด้านนายราชีด อัล-ไฟซาล หนึ่งในผู้จัดมาราธอน กล่าวว่า นอกเหนือจากเป็นการฉลองแล้ว เขาก็ยังหวังด้วยว่า เหตุการณ์นี้จะย้ำเตือนประชาชนให้รักษาสันติภาพที่ได้มาอย่างยากเย็น


"การปะทะเข่นฆ่าเป็นเรื่องในอดีตเท่านั้น ขณะนี้ เมืองฮอมส์เป็นเมืองที่ปลอดภัย เพราะสันติภาพและเสถียรภาพเข้ามาแทนการเข่นฆ่าแล้ว การจัดงานนี้ พวกเราต้องการแสดงให้ทุกคนเห็นว่า ฮอมส์กลับมาเป็นเมืองที่สมบูรณ์แบบอีกครั้ง และจะเป็นบทเรียนใหม่สำหรับเมืองฮอมส์ ผมหวังด้วยว่า ประชาชนจะทะนุถนอมสันติภาพ และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" เขากล่าวทิ้งท้าย