นักข่าวเม็กซิโกชุมนุมประท้วง

2017-05-26 14:20:45

นักข่าวเม็กซิโกชุมนุมประท้วง

Advertisement

นักข่าวเม็กซิโกหลายสิบคน มาชุมนุมกันในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประณามการฆาตกรรมสื่อมวลชน พร้อมเรียกร้องให้นำตัวคนร้ายมาดำเนินคดี


กลุ่มผู้สื่อข่าวชาวเม็กซิโก ชุมนุมกันนอกสำนักงานใหญ่ของสำนักงานอัยการ ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงเม็กซิโกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อประณามการฆาตกรรมสื่อมวลชนที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศ พร้อมเรียกร้องให้นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม 
เมื่อต้นเดือนนี้ นายฮาเวียร์ วัลเดซ นักข่าวชื่อดังชาวเม็กซิโก ถูกยิงเสียชีวิตในรัฐซินาโลอา ซึ่งเป็นนักข่าวคนที่ 5 แล้วที่ถูกฆาตกรรมในเม็กซิโก ในช่วงไม่กี่เดือน ขณะที่ ทางการพยายามอย่างหนักในการควบคุมเหตุการณ์ปะทะนองเลือดระหว่างแก๊งยาเสพติดคู่อริ
นายวัลเดซ มีชื่อเสียงในการรายงานข่าวเชื่อมโยงเจ้าหน้าที่รัฐกับขบวนการค้ายาเสพติดในประเทศ ซึ่งภายใต้แรงกดดันให้หยุดคลื่นการเข่นฆ่า ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนา เนียโต ของเม็กซิโก ประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการสอบสวนการโจมตีนักข่าว แต่ตั้งแต่การฆาตกรรมนายวัลเดซ นักข่าวคนอื่น ๆ ก็ออกมาอ้างว่า พวกเขาได้รับคำขู่ฆ่าหลายครั้งท่ามกลางสงครามยาเสพติดที่ป่าเถื่อน เสรีภาพของสื่อในเม็กซิโกมักได้รับการยกย่องชื่นชม ที่สามารถเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับการสมคบคิดกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและขบวนการค้ายาเสพติดมาตีแผ่ให้สาธารณชนได้รับรู้ งานข่าวเชิงสอบสวนสืบสวนของวัลเดซ ทำให้เขาได้รับรางวัลซีบีเจ จากคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว ซึ่งเป็นรางวัลเสรีภาพสื่อมวลชนระหว่างประเทศในปี 2554 จากผลงานการรายงานข่าวการลักลอบค้ายาเสพติดและแก๊งอาชญากรรม
แต่แม้ว่านักข่าวหลายคนได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติ เม็กซิโกก็ยังเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่าอันตรายที่สุดสำหรับสือ เช่นเดียวกับในซีเรีย โดยในเม็กซิโก มีนักข่าวกว่า 120 คน ถูกฆาตกรรมตั้งแต่ปี 2543 จากการรายงานของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน แห่งชาติของเมกซิโก