ไอเอสฝึกมือบึ้มแมนเชสเตอร์

2017-05-26 14:25:41

ไอเอสฝึกมือบึ้มแมนเชสเตอร์

Advertisement

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สหรัฐเชื่อว่า นายซัลมาน อะเบดี มือระเบิดฆ่าตัวตายเมืองแมนเชสเตอร์ ได้รับการฝึกก่อการร้ายจากไอเอสในซีเรีย และเชื่อว่า สมาชิกในครอบครัวของเขาก็มีแนวคิดสุดโต่งเช่นกัน 


เจ้าหน้าที่สหรัฐ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันพฤหัสบดีว่า นายซัลมาน อะเบดี มือระเบิดฆ่าตัวตายเมืองแมนเชสเตอร์ ดูเหมือนว่าจะได้รับการฝึกจากนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอสในซีเรีย หลายเดือน ก่อนก่อเหตุโจมตี จากข้อมูลที่รวบรวมได้จากการสอบสวนเบื้องต้น สหรัฐเชื่อว่า ไอเอสฝึกให้เด็กหนุ่มวัย 22 ปีผู้นี้ ก่อเหตุโจมตีสนามกีฬาในร่มแมนเชสเตอร์ อารีนา เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 22 ราย หลังจบคอนเสิร์ตอารีอานา แกรนเด นักร้องเพลงป๊อปชื่อดังชาวอเมริกัน
เจ้าหน้าที่สหรัฐ กล่าวด้วยว่า สมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัวอะเบดี ก็เชื่อว่าน่าจะมีความคิดหัวรุนแรงสุดโต่งเช่นกัน
ทั้งนี้ มีรายละเอียดเพิ่มเติมออกมามากขึ้นเกี่ยวกับฆาตกรที่เกิดในอังกฤษผู้นี้ ซึ่งเคยใช้เวลาอยู่ในลิเบียด้วยก่อนก่อเหตุโจมตี และเดินทางผ่านเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ต่อไปยังสนามบินดุสเซลดอร์ฟ ของเยอรมนี ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังมุ่งแกะรอยผู้ร่วมขบวนการ เจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยไปหลายคนแล้ว ซึ่งรวมทั้งน้องชายของเขา ถูกควบคุมตัวในลิเบีย
โดยการเปิดเผยล่าสุด มีขึ้น เพราะสหรัฐและสหราชอาณาจักรรื้อฟื้นการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองกันอีกครั้ง หลังระงับไปเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนเหตุระเบิดเมืองแมนเชสเตอร์ รั่วไหลไปสู่สื่อสหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ และทำให้อังกฤษแสดงความไม่พอใจด้วย




ขอบคุณภาพจาก CNN
ติดตามต่อได้ที่ https://goo.gl/E1vtTw