เปิดใจศัลยแพทย์โดนขโมยแว่นผ่าตัดหัวใจ

2018-08-17 16:15:33

เปิดใจศัลยแพทย์โดนขโมยแว่นผ่าตัดหัวใจ

Advertisement

เปิดใจศัลยแพทย์หัวใจหลอดเลือดและทรวงอก ประจำศูนย์หัวใจสิริกิติ์ รพ.ศรีนครินทร์ หลังถูกโจรขโมยแว่นตาผ่าตัดหัวใจหลอดเลือด วอนขอคืนเนื่องจากจำเป็นต่อการรักษาผู้ป่วยที่รอการผ่าตัดอยู่



เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นพ.ฐิติ จันทร์เมฆา ศัลยแพทย์หัวใจหลอดเลือดและทรวงอก ประจำศูนย์หัวใจสิริกิติ์ และรพ.ศรีนครินทร์ เจ้าของแว่นตาที่ใช้สำหรับผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจ ที่ถูกคนร้ายขโมย หายไปจากบ้านพักในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เปิดใจกับทีมข่าวนิว 18 ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



นพ.ฐิติ เล่าว่า ในวันเกิดเหตุไปทำงานดูแลผู้ป่วย แต่นึกขึ้นได้ว่าลืมของไว้ที่บ้าน จึงขับรถกลับไปเอา เมื่อเข้าไปในบ้าน พบร่องรอยรื้อค้นข้าวของจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ ทั้งนี้จากการตรวจสอบทรัพย์สิน พบว่า มีเงินหายไปประมาณ 500 บาท กระทั่งเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา จำเป็นต้องใช้แว่นสำหรับผ่าตัดผู้ป่วย จึงมาค้นหา และพบว่าแว่นดังกล่าวได้หายไปแล้ว





แว่นดังกล่าวเป็นแว่นตาที่ใช้สำหรับผ่าตัดที่ต้องใช้ความละเอียดสูง หรือที่แพทย์เรียกว่าแว่นลูป เป็นแว่นที่ใช้สำหรับผ่าตัดทำบายพาส ผ่าตัดต่อเส้นเลือดหัวใจที่มีขนาด 1-2 มิลลิเมตร แว่นชนิดนี้จะอำนวยความสะดวกให้กับแพทย์ สามารถมองเห็นเส้นเลือด หลอดเลือดที่จะเย็บ เชื่อมกันได้อย่างชัดเจน โดยไม่ต้องเพ่งสายตา ทำให้การผ่าตัดแม่นยำ ปลอดภัยสำหรับผู้ป่วย



สำหรับแว่นดังกล่าว เป็นแว่นที่ใช้ได้เฉพาะผมเพียงคนเดียวเท่านั้น โดยราคาสั่งผลิตอยู่ที่ 80,000 บาท ซึ่งใช้งานมากว่า 1 ปีแล้ว รักษาผู้ป่วยไปแล้วกว่า 100 คน จึงอยากขอให้ส่งคืนด้วยเพราะจำเป็นต่อการผ่าตัดจริงๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอครวญขโมยขึ้นบ้านฉกแว่นผ่าตัดหัวใจวอนส่งคืนด่วน

“หมอฐิติ”ดีใจได้แว่นผ่าตัดหัวใจคืนแล้ว