สุวรรณภูมิ ติด 10 อันดับสนามบินยอดแย่

2017-06-18 14:15:39

สุวรรณภูมิ ติด 10 อันดับสนามบินยอดแย่

Advertisement

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิข้อมูลสนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับ สนามบินที่แย่ที่สุดในโลก จากการสำรวจของเว็บไซต์ให้บริการนักเดินทาง แอร์เฮลพ์ (airhelp.com) ขณะที่ทางสนามบินสุวรรณภูมิ ออกมาชี้แจ้งว่าการจัดอันดับครั้งนี้ ไม่มีองค์กรที่น่าเชื่อถือรับรอง


แอร์เฮลพ์ เปิดเผย การจัดอันดับคุณภาพของสนามบินทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยใช้เกณฑ์ 3 ข้อในการจัดอันดับ คือ คุณภาพการให้บริการ การตรงต่อเวลา และประสบการณ์การใช้บริการของนักเดินทาง โดยใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์สังคมออนไลน์ชื่อดังอย่าง ทวิตเตอร์ ซึ่งจากสนามบินทั้งหมด 76 แห่งนั้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ติดเป็นหนึ่งในสนามบินที่แย่ที่สุดในโลก โดยอยู่ในอันดับ 68 หรือเป็นสนามบินอันดับ 9 จากอันดับท้ายสุด ดีกว่าสนามบินคูเวต (คูเวต, อันดับ76), ลอนดอนแกตวิก (อังกฤษ, อันดับ75), แมนเชสเตอร์ (อังกฤษ, อันดับ74), นวร์ก ลิเบอร์ตี้ (อังกฤษ, อันดับ73), ลอนดอนสแตนสเต็ด (อังกฤษ, อันดับ72), เอดินเบิร์ก (สกอตแลนด์, อันดับ71), มุมไบ (อินเดีย, อันดับ70) และดูไบ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อันดับ69)
 
ส่วนสนามบินที่ได้คะแนนมากที่สุด อันดับ 1 เป็นของ ชางฮีสิงคโปร์ (สิงคโปร์) ตามด้วย มิวนิก (เยรมนี), ฮ่องกง (ฮ่องกง), โคเปนเฮเกน คาสทรูป (เดนมาร์ก), เฮลซิงกิ (ฟินแลนด์), ซินซินนาติ (สหรัฐฯ), เอลปรัต (สเปน), มาดริด (สเปน),โอ๊คแลนด์ (นิวซีแลนด์) และแฟรงเฟิร์ต (เยอรมนี)


ขณะที่ทางสนามบินสุวรรณภูมิ ได้ออกมาชี้แจ้งถึงการจัดอันดับดังกล่าวผ่านทางเพชบุคแฟนเพจ Suvarnabhumi Airport โดยระบุว่า ข้อมูล ของแอร์เฮลพ์นั้นไม่ได้มีองค์กรที่น่าเชื่อถือใดรับรองมาตรฐานในกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล แต่อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เห็นว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการบริหารงานท่าอากาศยานเป็นอย่างมาก เปรียบเสมือนเป็นเสียงสะท้อนจากผู้ใช้บริการโดยตรง ซึ่ง ทสภ. จะได้รับทราบและนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับปรุงคุณภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ ทสภ. มีคุณภาพการบริการที่ดีตามมาตรฐานท่าอากาศยานชั้นนำของโลกต่อไป




ภาพ Tooykrub / Shutterstock.com