“สตรีข้ามเพศ” คนแรกบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

2018-12-19 08:30:16

“สตรีข้ามเพศ” คนแรกบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

Advertisement

การประกวดเทพีนางงามจักรวาล “มิสยูนิเวิร์ส 2018” ที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพ รูดม่านปิดฉากไปหลายวันแล้ว แต่ยังมีควันหลงเกร็ดย่อย ที่ผู้คนกล่าวขานกันหลากหลายมิติ รวมถึงสาวงามตัวแทนจากแดนกระทิงดุสเปน ผู้สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็น “คนข้ามเพศ” คนแรก ที่เข้าร่วมการประกวดบนเวที มิสยูนิเวิร์ส ตลอดระยะเวลา 66 ปีของการประชันความงามของสตรีรายการนี้

อังเฆลา โปนเซ หรือที่คนทั่วไปรู้จักเธอในนาม “มิสสเปน 2018” ไม่ได้รางวัลใด ๆ ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 แต่ดูเหมือนเธอจะไม่สนใจในจุดนี้ เพราะเป้าหมายแท้จริงของเธอยิ่งใหญ่กว่า

นั่นคือการประกาศสิทธิของกลุ่มคน “เพศที่3” ในยุคที่ทั่วโลกกำลังมีการตื่นตัวเคลื่อนไหว เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศในสังคม




โปนเซอาชีพเดินแบบวัย 27 ปี เขียนในอินสตาแกรมว่า เธอรู้สึก “เป็นเกียรติและภาคภูมิใจ” ที่ได้เป็นตัวแทนสเปนเข้าร่วมการประกวด และเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์มิสยูนิเวิร์ส และภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของกลุ่มคนข้ามเพศ “ที่ไม่มีสิทธิมีเสียง ไม่มีโอกาสเรียกร้อง พวกเราทุกคนสมควรได้รับความเคารพ ได้มีส่วนร่วม และมีสิทธิเสรีภาพในสังคมทั่วโลก”

“และวันนี้ ฉันอยู่ที่นี่ บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ในฐานะตัวแทนที่น่าภาคภูมิใจของประเทศฉัน รวมทั้งตัวแทนของสตรีและนักสิทธิมนุษยชนทุกคน”



โปนเซกล่าวว่า เวทีมิสยูนิเวิร์สไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้เธอบรรลุความฝันส่วนตัว แต่ยังให้เธอได้ทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมของสเปนด้วย

การประกวดชุดประจำชาติ โปนเซสวมชุดพื้นเมือง “บาตา เดอ โคล่า” หนึ่งในสัญลักษณ์ของชาวสเปนที่ผู้คนทั่วโลกรู้จัก ส่วนรายการโชว์ความสามารถพิเศษ เธอแสดงการเต้นรำฟลาเมงโก ที่เธอเรียนรู้และเต้นเป็นตั้งแต่อายุ 6 ขวบ

การเข้าร่วมประกวดของโปนเซถือเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักในปี พ.ศ. 2555 หลังจากตัดสิทธิหญิงข้ามเพศ เจนนา ทาลัชโควา จากการปะกวด มิส แคนาดา ในปีนั้น ด้วยเหตุผล เธอไม่ใช่ “ผู้หญิงโดยกำเนิด” และหลังจากทาลัชโควาขู่จะฟ้องศาล กองประกวดฯ ซึ่งตอนนั้นเจ้าของคือ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน ได้เปลี่ยนแปลงกฎการประกวด เพื่อให้บุคคลข้ามเพศสามารถเข้าร่วมการประกวดได้ และทาลัชโควาสามารถเข้าร่วมการปะกวด “มิส แคนาดา 2012” ซึ่งเธอติดอันดับที่ 12 และติด 1 ใน 4 “นางงามมิตรภาพ”



อังเฆลา มาเรีย โปนเซ คามาโช เกิดเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2534 ที่เมืองปิลาส ทางภาคใต้ของสเปน ผ่าตัดแปลงเพศเมื่อปี 2557 และเข้าประกวด มิสยูนิเวิร์สสเปนในปีต่อมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งมาสมหวังในปีนี้ และได้สิทธิเป็นตัวแทนประเทศ เข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์สระดับโลกที่กรุงเทพฯ.