เทคนิค 10-20-30 พรีเซนต์งานให้เป๊ะ

2017-06-23 06:15:55

เทคนิค 10-20-30 พรีเซนต์งานให้เป๊ะ

Advertisement

เมื่อถึงเวลาต้องพรีเซนต์งานให้ลูกค้าหรือเจ้านาย การทำพรีเซนเตชั่นอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก ท้าทาย หรือบีบคั้นความกดดันสำหรับใครหลายคน เพราะต้องทำออกมาให้ดูดี มีระดับ ประทับใจ และดึงดูดความสนใจผู้ชม (โดยเฉพาะเจ้านายและลูกค้า) ไม่ให้ง่วงเหงาหาวนอนก็เป็นเรื่องจำเป็น...แต่ถ้าเรามีเวลาจำกัดจะทำอย่างไร?! นี่เลย...เทคนิค 10-20-30 วิธีลัดที่จะช่วยย่นเวลายุ่งยากแต่ทำพรีเซนเตชั่นออกมาได้เริ่ดมาก

เทคนิค 10-20-30 เป็นเทคนิคดี ๆ จาก “กาย คาวาซากิ” ผู้สอนกราฟฟิกดีไซน์จากเว็บไซต์แคนวา (Canva) ซึ่งเขาได้เผยเคล็ดลับทำพรีเซนเตชั่นให้ดูดีได้แม้คุณจะไม่ได้เป็นศิลปิน เทคนิคนี้มีหลักการง่าย ๆ ตามสูตรดังนี้

10 : สร้างสไลด์เกิน 10 หน้า

จากคำพูดของคริส แอนเดอร์สัน ในเว็บไซต์ฮาร์วาร์ด บิสิเนส รีวิว (Harvard Business Review) ที่บอกว่า การพรีเซนต์งานที่ล้มเหลวสุด ๆ มาจากความยาวของสไลด์ คนส่วนมากชอบใช้หลากสไลด์เล่าพื้นเพหรือเกริ่นนำหัวข้อ ทำให้ผู้ชมหมดความสนใจได้ ฉะนั้น คุณควรเปิดงานด้วยหน้าแนะนำหัวข้อสำคัญ ๆ ตามด้วยการมุ่งนำเสนอหัวข้อสำคัญๆ ประมาณ 3-4 สไลด์ ใส่กราฟฟิกสวยๆ ทั้งหมดจบด้วยสไลด์ไม่เกิน 10 หน้า

20 : ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที

มีงานวิจัยในปี 1996 ของศาสตราจารย์โจน มิดเดิลดอร์ฟ และ อลัน คาลิช จากมหาวิทยาลัยอินเดียนา ที่มีผลวิจัยเกี่ยวกับการเข้าห้องเรียนของนักศึกษาว่า พวกนักศึกษาจะให้ความสนใจในการฟังเลกเชอร์ประมาณ 15-20 นาที และในระหว่าง 50 นาทีของชั่วโมงเรียน พวกนักศึกษาจะรับข้อมูลไม่ได้มากเท่า 20 นาทีแรกของชั้นเรียน...เมื่อบรรดานักศึกษาก็จัดเป็นวัยผู้ใหญ่เหมือนกัน...ดังนั้น ไม่แปลกใจเลยใช่ไหมว่า บรรดาผู้ฟังอายุ 20 ขึ้นไปก็จะใส่ใจฟังกันแค่ 20 นาทีแรกที่เราพูดนั่นแหละ

30 : ใช้ฟอนต์ไม่ต่ำกว่า 30 พอยต์

เมื่อเราเป็นมนุษย์ และโดยเฉพาะมนุษย์หลากวัยที่หลายคนก็ไม่ได้มีสายตาระดับกลางๆ กันนัก ฟอนต์ที่จะทำให้ผู้ชมทุกระดับสายตามองเห็นได้ชัดเจน อ่านคล่อง จับใจความได้เร็ว คือ ฟอนต์ขนาด 30 พอยต์ เป็นอย่างต่ำ แต่ก็นับว่ามีขนาดใหญ่สำหรับหน้าสไลด์ สิ่งที่ควรทำควบคู่กันไปคือการย่นและย่อเนื้อหาให้กระชับ หัวข้อสั้น ๆ และได้ใจความประหนึ่งเขียนพาดหัวข่าวบนหนังสือพิมพ์ และอาจใส่ภาพหรืออินโฟกราฟฟิกประกอบเพื่อให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้น

สำหรับคนวัยทำงานหลายคน ทักษะการสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กลายเป็นความเข้าใจง่ายนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน แต่ถ้าคุณฝึกฝนและทำได้ เวลาเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็สามารถสร้างสรรค์สไลด์พรีเซนเตชั่นให้เป๊ะได้ ไม่ต้องปวดหัว

https://guykawasaki.com/the_102030_rule/