3 สายงานที่ผันผวนเพราะเทคโนโลยี

2017-06-24 09:00:42

3 สายงานที่ผันผวนเพราะเทคโนโลยี

Advertisement

นับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงที่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เริ่มมีบทบาทมากขึ้น เพราะเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดสายงานใหม่ๆ มากมาย รวมทั้งสายงานอื่นๆ ก็จะหายไปเพราะเทคโนโลยีเข้ามาทำแทนได้ และนี่คือ 3 สายงานที่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาเปลี่ยนแปลงทำให้ระบบการทำงานไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป...

1.       การเงิน

นอกจากคอมพิวเตอร์จะช่วยให้บรรดาสถาบันการเงินให้บริการลูกค้าได้ตรงเวลามากขึ้น ลดตำแหน่งงานบางอย่างลงเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายขององค์กร และช่วยยกระดับการทำงานด้านประกันภัยมากขึ้นแล้ว ในทางกลับกัน เทคโนโลยีอันล้ำสมัยยังสั่นคลอนสถาบันการเงินอย่างธนาคารใหญ่ๆ เพราะมีสถาบันการเงินเล็กๆ ที่มาเป็นคู่แข่ง อย่างเช่น Paypal ซึ่งเป็นคนกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าการจ่ายเงินกับธนาคาร

2.       สุขภาพ
สำหรับสายงานที่ให้ปรึกษาด้านสุขภาพหลากสาขาอาจถูกลดบทบาทลงเพราะปัจจุบันนี้เรามีแอพพลิเคชั่นที่สามารถให้คำแนะนำกับเรื่องราวสุขภาพที่หลายคนอยากรู้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น แอพฯ ที่ทำหน้าที่เสมือนฟิตเนสโค้ช ซึ่งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายและเสริมสร้างกล้ามเนื้ออย่างถูกต้อง หรือจะเป็นนักโภชนาการ ซึ่งให้คำปรึกษาด้านอาหารการกินอย่างเหมาะสม เป็นต้น

3.       การท่องเที่ยว

แน่นอนว่าธุรกิจการท่องเที่ยวเองก็ถูกสั่นคลอนไม่น้อย ก่อนหน้านี้ เราอาจเคยเห็นความรุ่งเรืองเฟื่องฟูของธุรกิจจัดทำทัวร์ และธุรกิจให้บริการต่างๆ อาทิ การจองตั๋ว การจองที่พัก และการจัดหารถราสำหรับท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายที่สุด แต่ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่นิยมเที่ยวด้วยตัวเอง และพวกเขาก็สามารถใช้แอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์เดียว ซึ่งช่วยให้ทุกคนจับจองและจ่ายเงินสำหรับบริการเหล่านั้นได้ภายในไม่กี่คลิก

 

แม้ว่าเทคโนโลยีถือกำเกิดมาเพื่อมอบความสะดวกสบายให้กับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม มันไม่อาจทดแทนปัจจัยที่สำคัญต่อมนุษย์ได้หมด เพราะความน่าเชื่อถือ ความอุ่นใจ และความรู้เชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญในสายงานต่างๆ ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มนุษย์ในด้านความต้องการที่แตกต่างกันและไม่มีวันสิ้นสุดได้ ซึ่งเทคโนโลยีไม่อาจมอบให้ได้อย่างทั่วถึง