ประสานมาเลย์ตามจับโจรสลัดปล้นเรือไทย

2017-06-26 11:10:28

ประสานมาเลย์ตามจับโจรสลัดปล้นเรือไทย

Advertisement

คืบหน้าโจรสลัดปล้นเรือน้ำมันไทย ล่าสุด กองทัพเรือภาค2 กรมศุลกากร และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประสานข้อมูลหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลมาเลเซีย ไล่ล่าจับกุมโจรสลัดปล้นเรือน้ำมันไทย 

เหตุการณ์โจรสลัดติดอาวุธ ปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของไทยชื่อ เรือ ซีพี 41 ในเขตน่านน้ำประเทศมาเลเซีย ขณะขนน้ำมันดีเซล 3 ล้าน5 ลิตรจากประเทศสิงคโปร์ส่งคลังน้ำมันในจังหวัดสงขลา โดยกลุ่มสลัดได้ดูดน้ำมัน1 ล้าน5 แสนลิตร ใส่เรือหลบหนีไป แต่โชคดีที่ลูกเรือทั้ง17 คนปลอดภัยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้เรือลำดังกล่าว กลับถึงสงขลาแล้วและจอดลอยลำบริเวณ แหลมสมิหลา เพื่อเตรียมเข้าจอดที่ท่าเทียบเรือบริษัทน้ำมันใน อำเภอสิงหนคร และถ่ายน้ำมันที่เหลือส่งคลังต่อไป 
พล.ร.ท.พรชัย ปิ่นทอง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 2 (ศรชล.เขต 2) เปิดเผยว่า จากการสอบถามลูกเรือทราบว่า ขณะที่เรือกำลังลอยลำอยู่ในน่านน้ำประเทศ มาเลเซีย กลุ่มโจรสลัดไม่ทราบสัญชาติ 7 คน มีอาวุธมีดและปืนได้บุกขึ้นมาบนเรือ ก่อนจะใช้อาวุธจี้บังคับลูกเรือทั้งหมด ไม่ให้ขัดขืน แล้วสูบน้ำมันใส่เรือที่ใช้ก่อเหตุหลบหนีไป
ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยและมาเลเซียอยู่ระหว่างติดตามจับกุมกลุ่มโจรสลัดดังกล่าวต่อไป และประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลทั้ง 2 ประเทศ เพื่อเพิ่มมาตรการในป้องกันเหตุ แจ้งเตือนเรือบรรทุกน้ำมันและเรือสินค้าที่ผ่านพื้นที่เฝ้าระวัง และแจ้งพิกัดเรือให้หน่วยงานความมั่นคงทางทะเลทั้งสองประเทศทราบเป็นระยะ เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือทันหากเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้น