3 นิสัยแย่ๆ ที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น

2017-06-28 06:15:48

3 นิสัยแย่ๆ ที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น

Advertisement

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มองเห็นนิสัยแย่ๆ ของตัวเอง ไม่ว่าจะมาจากการสังเกตตัวเองหรือว่าคนรอบข้างบอก (หรือแฉ) ให้คุณฟังอีกที แต่ในเมื่อเหรียญมี 2 ด้าน ในสิ่งแย่ๆ ก็ยังมีสิ่งดีๆ ซ่อนอยู่ และ 3 ลักษณะนิสัยที่หลายคนร้องยี้ จะมีดีอะไรมาช่วยชีวิตคุณได้บ้าง...

1.       จิตใจว้าวุ่นง่าย

แม้ว่าลักษณะนิสัยแบบนี้จะทำให้คุณไม่สามารถจดจ่อกับอะไรได้นานๆ และสุดท้ายก็จะทำอะไรไม่สำเร็จได้ แต่ขณะเดียวกัน ความวอกแวกยังหมายถึงการที่คุณไม่ได้พุ่งเป้าไปที่สิ่งหนึ่งมากเกินไป จนทำให้ไม่สนใจสิ่งอื่น ดังนั้น นิสัยว้าวุ่นจึงทำให้คุณมองเห็นสิ่งอื่นๆ ได้กว้างขวางขึ้น และทำให้เห็นมุมมองที่หลากหลาย กลายเป็นคนเปิดกว้างทางความคิดได้อย่างไม่น่าเชื่อ

2.       ขี้เกียจตัวเป็นขน

สำหรับบางคน นิสัยนี้อาจทำให้คนรอบข้างรำคาญได้ (โดยเฉพาะแม่) แต่สำหรับการทำงาน นิสัยขี้เกียจอาจไม่ได้หมายถึงแค่การ “เท” เพราะใจไม่อยากทำ แต่ยังหมายถึงความขี้เกียจทำในวิธียากๆ เดิมๆ แต่ไม่สำเร็จสักที ดังนั้น คนขี้เกียจทำสิ่งต่างๆ ตามระบบ หรือวิธีเดิมๆ ก็จะทำให้เขาพยายามคิดหาวิธีที่ง่ายกว่าแต่ได้ประสิทธิภาพมากกว่า

3.       มองโลกในแง่ร้าย

แม้ว่าการมองโลกในแง่ร้ายอาจทำให้เครียดและไม่มีความสุข แต่ขณะเดียวกันจากสมาคมจิตวิทยาแห่งอเมริการะบุว่า คนที่มองโลกในแง่ร้ายมักจะใช้ความเครียดและวิตกกังวลเพื่อหาทางและปฏิบัติให้ได้ผลจริง หากมีปัญหาใดๆ ก็ตาม คนที่มองโลกในแง่ร้ายจะมองหาความเป็นไปได้ที่จะเกิดผลลัพธ์แย่ๆ แล้วหาทางแก้ไขให้ดีขึ้นได้ในที่สุด

ไม่ว่าจะลักษณะนิสัยดีหรือแย่ ก็ไม่ควรสร้างลักษณะนิสัยให้สุดโต่งไปด้านใดด้านหนึ่ง แต่ควรรู้จักหาและดึงเอาด้านดีของแต่ละแบบมาใช้ให้ชีวิตดีขึ้น...แล้วคุณผู้อ่านมีลักษณะนิสัยตามนี้กันบ้างหรือเปล่าเอ่ย?

ข้อมูลจาก www.lifehack.org