อย่าโยนทิ้ง! "เม็ดขนุน" ยาดี ประโยชน์เยอะ

2019-03-22 13:25:39

อย่าโยนทิ้ง! "เม็ดขนุน" ยาดี ประโยชน์เยอะ

Advertisement

เม็ดขนุน ได้มาจากผลไม้ "ขนุน" นับว่าเป็นของกินที่หาได้ง่ายๆ เพราะหากมีต้นขนุน ที่ไหนมีผลไม้อย่าง ขนุน นำมาขาย ก็จะมีเม็ดอย่างแน่นอน ซึ่งหลายคนมักจะโยนทิ้งโดยไม่รู้ถึงประโยชน์



ชาวบ้านนิยมนำเม็ดขนุนมาต้มกิน โดยรสชาติหวานนิดๆ ออกมันๆ คล้ายถั่ว บางพื้นที่นำมาทำมาปรุงอาหารทั้งคาวและหวาน ที่สำคัญ "เม็ดขนุน" รับประทานแล้วได้ประโยชน์มากมาย เพราะ เม็ดขนุน  เป็นอาหารจำพวกแป้งที่ให้ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และวิตามินบี1 ดังนั้นการกินเม็ดขนุนต้มจะมีประโยชน์ ต่อระบบสมอง ระบบประสาท และระบบกล้ามเนื้อ ให้ประสานการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อความจำของสมอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น แก้อาการขี้หลงขี้ลืมได้เป็นอย่างดี




เม็ดขนุนมีสารพรีไบโอติก หรือสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ที่ทนต่อการย่อยที่กระเพาะอาหารและการดูดซึมของลำไส้เล็กตอนบน ซึ่งช่วยดูซึมแร่ธาตุอย่างแคลเซียม เหล็ก สร้างสารป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ โดยไม่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียก่อโรคแต่อย่างใด




เม็ดขนุนมีโปรตีนสูง ดีสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักลองเปลี่ยนจากกินถั่วมากินเม็ดขนุนต้ม ก็ช่วยได้   เม็ดขนุน ยังเป็นแหล่งรวมวิตามินที่ดีกับเส้นผม ป้องกันผมไม่ให้แห้งกร้านและเปราะบาง ช่วยการไหลเวียนของเลือดดี ช่วยให้เส้นผมยาวเร็วขึ้นได้ด้วย    มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ  ให้พลังงานสูง กินแล้วจะรู้สึกอิ่มท้องได้นาน ช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง แก้อาการวิงเวียนศีรษะ แก้อาการชาตามนิ้วมือนิ้วเท้า หรือกล้ามเนื้อแขน




วิธีการทำเม็ดขนุนต้ม



- เม็ดขนุนแกะเปลือกหุ้มออกให้เกลี้ยง ล้างน้ำให้สะอาด

- นำเม็ดขนุน ต้มกับน้ำเปล่า ให้เดือดประมาณ 20-25 นาที ให้เปลือกมันแตกออกมา หยิบมาแกะทานสัก 1 เม็ด พอได้ที่จึงเติมเกลือตามใจชอบ

- เสร็จแล้วก็ยกลงจากเตา ให้สะเด็ดน้ำ รอให้แห้ง แล้วจึงแกะเปลือกพร้อมทาน

นอกจากนี้ยังสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารคาวหวานได้อีกหลายชนิดหลายอย่าง อาทิ  แกงบวดเม็ดขนุน  แกงไตปลา แกงเผ็ด ขนมหม้อแกง ขนมสังขยาเม็ดขนุน ฯลฯ  เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร การกินเม็ดขนุนต้มทุกวัน กินทุกวันได้ กินติดต่อกัน 7-10 วัน จะช่วยบำรุงน้ำนม ขับน้ำนมได้ดี ทำให้น้ำนมของแม่เพิ่มมากขึ้น