พท.จับมือ 4 พรรคชิงแถลงจัดตั้งรัฐบาล

2019-03-27 00:10:30

พท.จับมือ 4 พรรคชิงแถลงจัดตั้งรัฐบาล

Advertisement

พท.พร้อมพรรคฝ่าย ปชต.ชิงแถลงจับมือ 4 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย จัดตั้งรัฐบาล 10 โมง 27 มี.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 10.00 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย อาทิ พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติและพรรคเพื่อชาติ จะแถลงข่าวจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทยจะนำโดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค ส่วนพรรคอนาคตใหม่ นำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค พรรคเพื่อชาติ นำโดยนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค นายอารี ไกรนรา รองหัวหน้าพรรค น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรค ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเบื้องต้นเสียงของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 137 เสียง พรรคอนาคตใหม่ 87 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 11 เสียง พรรคประชาชาติ 6 เสียง พรรคเพื่อชาติ 5 เสียง มีเสียงรวมกันประมาณ 246 เสียง ทั้งนี้หากรวมกับ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าพรรคซึ่งมีประมาณ 6 เสียง  จะทำให้ 6 พรรค รวมกันได้ 252 เสียง

อย่างไรก็ตามแม้จะรวมกันได้ 252 เสียง แต่เนื่องจากยังมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทจริตเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ยังไม่ได้พิจารณาสำนวน จึงไม่รู้ว่าจะท้ายที่สุดแล้วแต่ละพรรคจะโดนสอยหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลต่อคะเนียงเสียงโดยรวม