เผยภาพ "หลุมดำ" ครั้งแรกในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ (คลิป)

2019-04-11 04:40:34

เผยภาพ "หลุมดำ" ครั้งแรกในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ (คลิป)

Advertisement


คณะนักดาราศาสตร์นานาชาติ เผยภาพถ่ายหลุมดำที่อยู่ในกาแล็กซี่ไกลโพ้น เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

คณะนักดาราศาสตร์นานาชาติ แถลงข่าวพร้อมกันใน 6 เมืองทั่วโลก ประกอบด้วย กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา, กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม, กรุงซันติอาโก ชิลี, เมืองเซี่ยงไฮ้ จีน, กรุงไทเป ไต้หวัน และกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น เมื่อเวลา 13.00 น.วันพุธ ตามเวลามาตรฐานสากล หรือตรงกับเวลา 20.00 น. วันเดียวกัน ในประเทศไทย โดยเปิดเผยภาพถ่ายหลุมดำ ที่รวบรวมจากเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุ 8 ตัวทั่วโลก ที่เรียกว่า อีเวนท์ ฮอไรเซิน เทเลสโคป หรือ อีเอชที (Event Horizon Telescope : EHT) ซึ่งแสดงให้เห็นหลุมดำในกาแล็กซี่ เอ็ม 87 ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 40,000 ล้านกิโลเมตร ขนาดใหญ่กว่าโลก 3 ล้านเท่า และบรรดานักวิทยาศาสตร์เรียกขานหลุมดำนี้ว่า "อสูรกาย"



ศาสตราจารย์ ไฮโน ฟอลเค่ แห่งมหาวิทยาลัยเรดบูด์ ในเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า หลุมดำที่เปิดเผยภาพถ่ายครั้งนี้ อยู่ในกาแล็กซี่ เอ็ม 87 อยู่ห่างจากโลก 500 ล้านล้านกิโลเมตร มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ 6,500 ล้านเท่า นับเป็นหนึ่งในหลุมดำที่หนักที่สุด เท่าที่มีอยู่ในเอกภพ

ทั้งนี้ ภาพของหลุมดำที่พบเห็นกันในปัจจุบันก่อนหน้านี้ ล้วนแต่เป็นภาพที่จำลองด้วยคอมพิวเตอร์ โครงการอีเอชทีเริ่มเมื่อปี พ.ศ. 2555 เพื่อพยายามสังเกตโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันของหลุมดำ โดยใช้เครือข่ายกล้องโทรทรรศน์ทั่วโลก คณะนักวิจัยของโครงการได้รับข้อมูลครั้งแรกเมื่อเดือน เม.ย. 2560 จากกล้องดทรทรรศน์ในรัฐแอริโซนา และรัฐฮาวายของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งในเม็กซิโก ชิลี สเปน และทวีปแอนตาร์กติกา