นักดำน้ำอังกฤษที่เคยช่วยหมูป่า ติดถ้ำน้ำท่วมในสหรัฐ

2019-04-18 22:45:49

นักดำน้ำอังกฤษที่เคยช่วยหมูป่า ติดถ้ำน้ำท่วมในสหรัฐ

Advertisement

จอช บราตช์ลีย์ หนึ่งในนักดำน้ำชาวอังกฤษที่เข้าร่วมช่วยเหลือทีม “หมูป่าอะคาเดมี” ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ได้รับความช่วยเหลือออกจากถ้ำในสหรัฐ หลังจากเขาหายตัวไปนาน 28 ชั่วโมง

โดยบราตช์ลีย์ กำลังสำรวจถ้ำที่ถูกน้ำท่วมแห่งหนึ่งในเมืองแจ็คสัน เคาน์ตี พื้นที่ชนบทของรัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา ห่างจากเมืองนาชวิลล์ ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 65 ไมล์ ซึ่งเขาไม่สามารถกลับออกมาจากถ้ำได้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บรรดาเพื่อนนักดำน้ำจากสหราชอาณาจักร ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการค้นหาเพื่อนที่สูญหาย แต่ก็ไม่พบว่าเขาอยู่ตรงจุดไหน

รายงานข่าวระบุว่า มีการประกาศเตือนภัยหลังนายบราตช์ลีย์ อดีตสมาชิกขององค์การกู้ภัยถ้ำเดวอน ไม่กลับออกจากถ้ำในเวลา 15.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งในช่วงเช้าวันพุธ และนักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญก็บินมาจากรัฐต่าง ๆ ทั่วสหรัฐเพื่อมาร่วมค้นหา พวกเขาเข้าไปในระบบถ้ำความยาว 400 เมตรในเวลาประมาณ 18.00 น. และบราตช์ลี ก็กลับออกมาจากถ้ำประมาณอีก 1 ชั่วโมงต่อมา




นักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญชื่อเสียงระดับโลก เอ็ดด์ โซเรนสัน นักดำน้ำจากฟลอริดา ที่บินมายังรัฐเทนเนสซี เพื่อช่วยเหลือบราตช์ลีย์ และพบตัวนายบราตช์ลีย์ กำลังรออยู่ด้วยความสงบในถุงอากาศและช่วยเหลือออกมาจากถ้ำที่ถูกน้ำท่วมมืดมิดได้ในวันพุธ "เขากล่าวว่า "ขอบคุณ ขอบคุณ คุณเป็นใครครับ?" โซเรนสัน กล่าว "พวกเราคุยกันด้วยดี"

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า โซเรนสัน นักดำน้ำผจญภัยในถ้ำ ใช้เวลา 45-50 นาทีก็พบตัวนายบราตช์ลีย์ ซึ่งสุขภาพแข็งแรงดี หลังได้รับความช่วยเหลือ และปฏิเสธที่จะตรวจสุขภาพ 


บราตช์ลีย์ ได้รับการเชิดชูเกียรติ ให้เข้ารับเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริติช (the Order of the British Empire) เมื่อปีที่แล้ว เพื่อสดุดีในการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ออกจากถ้ำหลวงฯ



ด้านเดเรค วูลไบรจ์ท เจ้าหน้าที่กู้ภัย แถลงข่าวว่า สิ่งที่เขาเรียกร้องเพียงอย่างเดียวเมื่อโผล่พ้นจากถ้ำ คือเขาต้องการรับประทานพิซซา