สหรัฐมีหนาว “อเมริกันตาลีบัน” พ้นโทษจากคุก

2019-05-24 05:25:46

สหรัฐมีหนาว “อเมริกันตาลีบัน” พ้นโทษจากคุก

Advertisement

นายจอห์น วอล์คเกอร์ ลินท์ ชาวอเมริกันวัย 38 ปี เจ้าของนามฉายา “อเมริกันตาลีบัน” ถูกปล่อยตัวเป็นอิสระจากเรือนจำในรัฐอินดิแอนาแล้ว หลังต้องโทษจำคุกนาน 17 ปี จากทั้งหมด 20 ปีตามคำพิพากษาของศาล ท่ามกลางความไม่สบายใจของหลายฝ่าย รวมถึงนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ที่กล่าวว่า “ไร้จิตสำนึก”



ลินท์เกิดในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อปี พ.ศ. 2524 ได้รับการตั้งชื่อตาม จอห์น เลนนอน นักร้องนักดนตรีชื่อดังของวง “เดอะ บีทเทิล” ของอังกฤษ ตอนเด็กลินท์ได้รับการเลี้ยงดู ในฐานะชาวคริสต์นิกายคาทอลิก แต่เขาออกจากโรงเรียน และหันไปนับถือศาสนาอิสลาม ขณะอายุได้ 16 ปี และย้ายไปอยู่ที่ประเทศเยเมนในปีต่อมา เพื่อเรียนภาษาอาหรับ

ปี 2543 ลินท์ย้ายไปเรียนต่อที่ปากีสถาน และสุดท้ายก็เดินทางเข้าสู่อัฟกานิสถาน ในเดือน พ.ค. 2544 เพื่อเข้าร่วมการต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ทางศาสนาสุดโต่ง กับกลุ่มตาลีบัน





กองกำลังสหรัฐจับกุมลินท์ได้ เพียงไม่นานหลังจากยกกำลังบุกอัฟกานิสถาน เพื่อขับไล่ตาลีบันที่ครองอำนาจเป็นรัฐบาล คล้อยหลังเหตุการณ์กลุ่มก่อการร้ายก่อวินาศกรรมสะเทือนโลก โจมตีสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือที่เรียกกันว่า 9 / 11

ลินท์กล่าวภายหลังศาลสหรัฐมีคำตัดสิน ให้ลงโทษจำคุก 20 ปี ตามข้อหาให้ความช่วยเหลือกลุ่มก่อการร้าย เมื่อปี 2545 ว่า หากเขารู้เกี่ยวกับตาลีบันอย่างแท้จริงตั้งแต่แรก เขาจะไม่มีวันเข้าร่วมกับกลุ่มนี้





หลายฝ่ายแสดงความวิตกว่า ลินด์จะยังไม่ล้มเลิกแนวคิดหัวรุนแรง นิตยสารฟอร์ริน โพลิซี (Foreign Policy) ตีพิมพ์เอกสารของรัฐบาลสหรัฐ ในปี 2560 ว่า การตรวจสอบสำนักงานทัณฑสถานพบว่า นักโทษลินท์ “ยังคงมีแนวคิดสนับสนุน การทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ทั่วโลก ยังคงเขียนและแปลหนังสือเกี่ยวกับกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่ง”

และในเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว ลินด์บอกกับผู้ผลิตรายการข่ายของทีวีสหรัฐช่องหนึ่งว่า เขาจะเดินหน้าเผยแพร่ลัทธิมุสลิมหัวรุนแรงสุดขั้วต่อไป หลังพ้นโทษออกจากเรือนจำ และล่าสุด แกรม วู้ด นักข่าวของนิตยสารแอตแลนติก ที่เคยเข้าไปเยี่ยมลินท์ในเรือนจำหลายครั้ง เผยว่า ลินท์ “ยังไม่สำนึกผิด”



การปล่อยตัวลินท์พ้นโทษจากคุกก่อนกำหนด ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ปอมเปโอกล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์ รายการข่าวทีวี ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า เป็นเรื่องที่น่าขุ่นเคืองใจ และความผิดพลาดอย่างร้ายแรง ลินท์ยังคงเป็นภัยคุกคามต่ออเมริกา



ทางด้านนายบิล คัมมิ่ง ทนายความของลินท์ เผยว่า ตอนนี้ลินท์จะย้ายไปอาศัยอยู่ที่รัฐเวอร์จิเนีย ภายใต้การควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ