รู้ไหม “ดอกกาสะลอง” สรรพคุณบรรเทาอาการหอบหืด

2019-07-24 11:03:27

รู้ไหม “ดอกกาสะลอง” สรรพคุณบรรเทาอาการหอบหืด

Advertisement

รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเผยสรรพคุณ “ดอกกาสะลอง” หรือ “ดอกปีบ” มีสารสำคัญออกฤทธิ์ขยายหลอดลม สามารถบรรเทาอาการกำเริบของคนเป็นหอบหืดได้ 

นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากกระแสละครดังกลิ่นกาสะลอง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอเสนอความรู้เรื่องสมุนไพรเกี่ยวกับดอกกาสะลอง หรือ ดอกปีบ ตามชื่อของตัวละคร ซึ่งดอกไม้ดังกล่าวมีสรรพคุณตามตำรายาไทยระบุว่า มีกลิ่นหอม รสหวานขม ช่วยขยายหลอดลม บรรเทาอาการโรคหอบหืด ซึ่งเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรังชนิดหนึ่ง มีอาการหอบเหนื่อย หายใจไม่อิ่ม เกิดจากทางเดินหายใจอุดกั้น จากการอักเสบหรือบวมของหลอดลมด้วยการถูกกระตุ้นจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น กรรมพันธุ์ ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายการติดเชื้อ และมลภาวะของสิ่งแวดล้อม ทำให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ “ดอกกาสะลอง หรือ ดอกปีบ” มีการศึกษาองค์ประกอบทางเคมีพบว่า มีสารสำคัญ คือ hispidulin และ hortensin ซึ่งมีฤทธิ์ขยายหลอดลมบรรเทาอาการโรคหืดได้ ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านนำดอกปีบมาใช้บรรเทาอาการหอบหืดโดยวิธีสุมยา

การสุมยา หมายถึง การสูดดมไอระเหยของสมุนไพรที่มีกลิ่นเฉพาะผ่านไอน้ำ โดยก้มหน้าอังไอน้ำในภาชนะแล้วเอาผ้าคลุมศีรษะ วิธีทำ นำดอกปีบประมาณ 1 กำมือ ล้างให้สะอาด ใส่ลงในกะละมังที่ทนความร้อน ใส่หอมแดงทุบพอแตก 2 หัว ผิวมะกรูด 1 ลูก ใส่น้ำร้อนให้ท่วม หาภาชนะมาปิดประมาณ 3 นาที นำผ้าชุบน้ำพอหมาดคลุมศีรษะ จากนั้นค่อย ๆ เปิดภาชนะ ก้มศีรษะสูดไอน้ำสมุนไพรในกะละมัง 5 นาทีหรือจนกว่ากลิ่นจะหมด อาการหอบหืดจะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ นอกจากการสุมยาดังกล่าวแล้ว ผู้ป่วยโรคหืดควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการกำเริบ เช่น ควันบุหรี่ ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยโรคหืดโดยบูรณาการร่วมกันทั้งการแพทย์แผนปัจจุบัน และการแพทย์แผนไทย เพื่อช่วยบรรเทาอาการและทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากประชาชนท่านใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องสมุนไพร สามารถสอบถามได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งที่มีการให้บริการด้านการแพทย์แผนไทย หรือกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 0 2149 5678