คว่ำบาตร “มู่หลาน” ผู้ประท้วงฮ่องกงโกรธ “หลิวอี้เฟย” หนุนตำรวจ (คลิป)

2019-08-17 11:55:04

คว่ำบาตร “มู่หลาน” ผู้ประท้วงฮ่องกงโกรธ “หลิวอี้เฟย” หนุนตำรวจ (คลิป)

Advertisement


“มู่หลาน” ภาพยนต์อนิเมชั่นฉบับรีเมคแบบคนแสดงจริงของดีสนีย์ กำลังเผชิญหน้ากับการคว่ำบาตร หรือบอยคอตจากกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง หลังจากดาราซูเปอร์สตาร์หน้าสวย “หลิวอี้เฟย” นางเอกของเรื่อง โพสต์สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง

“หลิวอี้เฟย” นางเอกชาวจีน ซึ่งถือสัญชาติอเมริกันด้วย ได้โพสต์ข้อความแสดงจุดยืนทางการเมือง เป็นเชิงสนับสนุนตำรวจฮ่องกงผ่านทางเว็บไซต์ “เวยปั๋ว” ไมโครบล็อกยอดนิยมของจีน ซึ่งเรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อเธอได้แชร์โพสต์หนึ่งในเว็บไซต์ “เวยปั๋ว” ที่หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ของรัฐบาลจีนเอามาเผยแพร่ อ้างถึงสิ่งที่เป็นคำพูดของนักข่าวหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส สื่อกระบอกเสียงของจีนเช่นกัน ที่ถูกกลุ่มประท้วงจับตัวและทำร้ายที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบแฝงตัวเข้ามาอยู่กับผู้ประท้วง



จากนั้น ซูเปอร์สตาร์วัย 30 ปี ก็แชร์โพสต์ดังกล่าว และได้แสดงความคิดเห็นของเธอลงไป ด้วยภาษาจีนกลางว่า “ฉันก็สนับสนุนตำรวจฮ่องกงด้วย พวกคุณมาถล่มฉันได้เลยตอนนี้” และยังโพสต์เพิ่มเติมเป็นภาษาอังกฤษด้วยว่า “น่าอับอายอะไรเช่นนี้สำหรับฮ่องกง” ซึ่งหลังการโพสต์ เธอได้รับเสียงสนับสนุนอย่างกว้างขวางในเว็บไซต์เวยปั๋ว แต่ในทวิตเตอร์ ซึ่งถูกห้ามใช้ในจีน เริ่มมีการติดแฮชแท็ก #BoycottMulan ผู้ใช้ทวิตเตอร์ กล่าวหานักแสดงสาวว่าสนับสนุนความป่าเถื่อนของตำรวจ พร้อมทั้งเปรียบเทียบเสรีภาพที่หลิวอี้เฟยได้รับในฐานะพลเมืองอเมริกัน

ขณะที่ กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาชุมนุมกันก่อนการประท้วงใหญ่สุดสัปดาห์ที่ 11 โดยการประท้วงในฮ่องกงเริ่มต้นด้วยการต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจะอนุญาตให้ส่งตัวผู้กระทำความผิดเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ร่างกฎหมายเจ้าปัญหาดังกล่าว ถูกรัฐบาลฮ่องกง เก็บเข้าลิ้นชักไปแล้ว แต่การประท้วงในขณะนี้ ผู้ประท้วงยกระดับขึ้นไปเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย และเรียกร้องให้ทำการสอบสวนความป่าเถื่อนของตำรวจ ที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง



เช่นเดียวกับกลุ่มสิทธิมนุษยชนและสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ก็กล่าวหาตำรวจฮ่องกงว่า ตอบโต้กลุ่มผู้ประท้วงหนักมือเกินไป

สำหรับ “หลิวอี้เฟย” มีผลงานการแสดงมากมายทั้งภาพยนตร์ และละครทีวีจีน ไต้หวัน แต่ผลงานที่ทำให้หลิวอี้เฟย เป็นที่รู้จักมากขึ้นก็คือ มังกรหยก ภาค 2 ตอนตำนานศึกเทพอินทรี ก่อนที่เธอจะโกอินเตอร์ มีผลงานในระดับฮอลลีวูดคร้งแรก คือภาพยนตร์เรื่อง “หนึ่งฟัดหนึ่ง ใหญ่ต่อใหญ่” หรือ The Forbidden Kingdom เมื่อปี 2551 ซึ่งได้ร่วมแสดงกับ เจ็ตลีและเฉินหลง ต่อด้วยในปี 2553 และอีกหลายเรื่องกับนักแสดงชื่อดังระดับโลกหลายคน ทำให้เธอได้รับการยอมรับมากขึ้น และได้ฉายาว่า Fairy Sister เพราะมีหน้าตาดุจเทพธิดาตามคำบรรยายในนิยายของจีน

ส่วนภาพยนตร์เรื่อง “มู่หลาน” เรื่องล่าสุดของเธอ มีกำหนดเข้าฉายในเดือนมีนาคม ปีหน้า