นายกฯ เดนมาร์ก ดับฝันทรัมป์ ตอบชัด “เกาะกรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย”

2019-08-19 15:00:44

นายกฯ เดนมาร์ก ดับฝันทรัมป์ ตอบชัด “เกาะกรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย”

Advertisement

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เปิดปากยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ เขาได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการขอซื้อ “เกาะกรีนแลนด์” เกาะใหญ่ที่สุดในโลก แม้เขาจะบอกเพิ่มอีกนิดหนึ่งว่า การเคลื่อนไหวเช่นนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ ที่จะต้องเดินหน้าในทันที ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวจากลานจอดเครื่องบินในเมืองมอร์ริสทาวน์ รัฐนิวเจอรืซี ขณะที่เขาเตรียมตัวขึ้นเครื่องบินประจำตำแหน่งแอร์ ฟอร์ซ วัน ว่า มีแนวคิดนี้เกิดขึ้น ซึ่งในเชิงยุทธศาสตร์แล้ว มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก

ทั้งนี้ ทรัมป์มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงโคเปนเฮเกน ในช่วงต้นเดือนหน้า ซึ่งประเด็นขั้วโลกเหนือ จะอยู่ในวาระการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริคเซน ผู้นำหญิงของเดนมาร์ก และนายคิม คีลเซน นายกรัฐมนตรีของเกาะกรีนแลนด์ ดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์ก แต่ทรัมป์ก็บอกว่า การประชุมกันยังไม่ได้มีการยืนยัน

“กรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย และความคิดเรื่องขายเกาะกรีนแลนด์ให้สหรัฐนั้น เป็นเรื่องไร้สาระ” คือคำตอบชัด ๆ จากนายกรัฐมนตรีหญิง เฟรเดอริคเซน เมื่อวันอาทิตย์เช่นกัน หลังลาร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์ ยืนยันเบื้องต้นต่อสื่อว่า สหรัฐสนใจซื้อเกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ ทรัมป์ได้หารือเป็นการส่วนตัวกับบรรดาที่ปรึกษาของเขาเกี่ยวกับความคิดซื้อเกาะกรีนแลนด์




คุดโลว์ กล่าวกับฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า เขาไม่ได้คาดหวังถึงผลลัพธ์ แค่กำลังบอกว่า ประธานาธิบดีสนใจที่จะซื้อเกาะกรีนแลนด์ สถานการณ์กำลังดีขึ้น และบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมน ของสหรัฐ ก็เคยต้องการซื้อเกาะกรีนแลนด์มาแล้ว และเดนมาร์กเจ้าของกรีนแลนด์ ก็เป็นพันธมิตรสหรัฐ กรีนแลนด์ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ และยังมีสินแร่ที่มีค่าจำนวนมาก

“กรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขายหรอกนะคะ กรีนแลนด์ไม่ใช่ของชาวเดนมาร์ก แต่กรีนแลนด์เป็นของชาวกรีนแลนด์ ฉันหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่า นี้ไม่ใช่เรื่องจริงจัง” เฟรเดอริคเซน กล่าวกับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งระหว่างเยือนกรีนแลนด์ “มันน่าจะเป็นการหารือที่ไร้สาระ และแน่นอนนะคะว่า คิม คีลเซน ก็ได้แสดงจุดยืนชัดเจนแล้วว่า เกาะกรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขายค่ะ ซึ่งนั่นก็น่าจะเป็นจุดจบของการสนทนาแล้ว” เธอกล่าวเพิ่มเติมกับโทรทัศน์ ดีอาร์ ของเดนมาร์ก



เช่นเดียวกับแอน โลเน แบ็กเกอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาะกรีนแลนด์ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “พวกเราเปิดกว้างสำหรับการทำธุรกิจ แต่กรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย”

ทั้งนี้ สนธิสัญญาด้านกลาโหมระหว่างเดนมาร์กและสหรัฐ ต้องย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2494 ให้สิทธิกองทัพสหรัฐเหนือฐานทัพอากาศ Thule Air Base ในภาคเหนือของเกาะกรีนแลนด์ อดีตประธานาธิบดีทรูแมน เคยเสนอซื้อเกาะกรีนแลนด์มาแล้วด้วยเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อต้องการขยายศักยภาพทางภูมิรัฐศาสตร์ของสหรัฐในแถบอาร์กติก แต่ก็ไม่สำเร็จ

กรีนแลนด์เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ในมหาสมุทรอาร์กติก แถบขั้วโลกเหนือ เป็นดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์ก มีเนื้อที่ทั้งหมด 2,175,900 ตารางกิโลเมตร ประชากรอยู่อาศัยบนเกาะประมาณ 57,000 คน พึ่งพาการสนับสนุนด้านเศรษฐกิจจากเดนมาร์ก แต่บริหารกิจการภายในด้วยตนเอง ส่วนรัฐบาลกลางเดนมาร์กจะดูแลเรื่องความมั่นคงและนโยบายต่างประเทศ



กรีนแลนด์กำลังอยู่ในความสนใจจากชาติมหาอำนาจโลก ซึ่งรวมทั้งจีน, รัสเซีย และสหรัฐ เนื่องจากเป็นที่ตั้งยุทธศาสตร์และมีทรัพยากรธรรมชาติสินแร่

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัสเซียกำลังแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว รุกรานในมหาสมุทรอาร์กติกและการกระทำของจีนในดินแดนแห่งนี้ ก็ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดด้วย

ในปี พ.ศ.2460 เดนมาร์ก เคยขายหมู่เกาะเวสต์อินดีส ให้สหรัฐจำนวน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่อมาสหรัฐได้เปลี่ยนชื่อเกาะใหม่เป็น หมู่เกาะเวอร์จิ้น