โพลชี้คนทำงานมีความสุข"ยุคบิ๊กตู่"

2019-08-20 13:40:26

โพลชี้คนทำงานมีความสุข"ยุคบิ๊กตู่"

Advertisement

ซูเปอร์โพล" ชี้ "ความสุข" ของ "คนวัยทำงาน" ยุครัฐบาล "บิ๊กตู่" เกิดจากการใช้ชีวิตตามหลักศาสนา - แนะ ปชช.กินข้าวเช้า-ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ




ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล /สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ร่วมกับนายแพทย์ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร หรือ สสส. นำเสนอผลงานสำรวจภาคสนาม เรื่อง โพลความสุขคนวัยทำงาน Happy 8 ยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา



กรณีศึกษาคนวัยทำงานใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ 32,184 คน พบว่า คนวัยทำงานตามกรอบการประเมิน Happy 8 ใน 77 จังหวัดของประเทศ โดยภาพรวมมีความสุขสูงสุด หรือร้อยละ 70.68 คือ ความสุขในทางสงบหรือ Happy Soul คือ สุขจากการใช้ชีวิตตามหลักธรรมคำสอนของพระศาสนา

รองลงมา คือ ร้อยละ 69.80 ความสุขด้านครอบครัวอบอุ่นมั่นคง มีนิสัยรักครอบครัว ส่วนร้อยละ 69.47 มีความสุขที่มีน้ำใจงามช่วยเหลือเกื้อกูลมีจิตอาสา รู้จักเป็นผู้ให้ ขณะที่ร้อยละ 68.66 คือ ความสุขที่มีงานดีมีความมั่นคงในอาชีพการงานและผูกพันในที่ทำงานเราลงไป คือ ความสุขที่มีสังคมดี มีความรู้ดี ทักษะดี พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ปลอดหนี้ มีเงินออม ใช้ชีวิตพอเพียง มีการผ่อนคลายและมีสุขภาพดี



ผศ.ดร.นพดล เผยอีกว่าความสุขของประชาชนในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เป็นเรื่องของการใช้ชีวิตตามหลักธรรมคำสอนของศาสนา บ่งชี้ว่า สังคมไทย ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม จะนำหลักคำสอนทางศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิตได้เสมอ

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงจากผลสำรวจในครั้งนี้ คือ คนวัยทำงานเกือบครึ่ง หรือร้อยละ 48.3 คนไม่กินข้าวเช้า และร้อยละ 41.2 ไม่ออกกำลังกาย ข้อมูลเหล่านี้ทาง ส.ส. และรัฐบาล สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการขับเคลื่อน เพื่อให้ประชาชนกินข้าวเช้าและออกกำลังกาย เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งจะช่วยลดค่ารักษาพยาบาลที่ต้องใช้เงินภาษีจากภาครัฐได้เป็นอย่างดี