นายกฯห่วงปัญหาสังคม ชี้ปิดผับตี 4 ทบทวนให้ดี

2019-08-22 23:30:08

นายกฯห่วงปัญหาสังคม ชี้ปิดผับตี 4 ทบทวนให้ดี

Advertisement

นายกฯชี้แนวคิดเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ต้องทบทวนให้ดี ไม่อยากแก้ปัญหาหนึ่ง แต่นำไปสู่อีกปัญหาหนึ่ง โดยเฉพาะปัญหาสังคม

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง โดยยืนยันว่า เรื่องนี้ต้องศึกษากันให้ละเอียด สื่อมวลชนอย่านำเสนอกันแค่ว่า ครม.นำเสนอมาตรการอะไรบ้าง แต่ทุกคนต้องมีข้อมูลในการนำเสนอข่าว เพราะเรื่องนี้มีมาตรการหลายอย่าง และเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่ปัญหาพื้นฐานคือเราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่เปลี่ยนวิธีการประกอบการทำงาน เราก็จะมีรายได้เท่าเดิม ขณะที่การช่วยเหลือเกษตรกร รัฐบาลไม่ได้ช่วยเหลือชาวนาเพียงอย่างเดียว แต่จะมีการช่วยเรื่องปาล์มน้ำมัน ยางพาราตามมาอีก โดยมาตรการที่ทำมาทั้งหมด ต้องการพยุงให้ตัวเลขจีดีพีปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3-4 เพราะกว่าที่รัฐบาลจะได้ใช้งบประมาณประจำปี 2563 ก็คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปีหน้า 

นายกฯ กล่าวต่อว่า มาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต้องเป็นรายไตรมาส หากช่วงไหนเศรษฐกิจตกต่ำ ต้องเข้าไปดูว่ารัฐบาลจะทำอะไรได้บ้าง บางอย่างก็ต้องคิดทบทวนให้ละเอียด เช่น ฟรีวีซ่า ที่มีผลกระทบหลายด้าน แม้ว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเตือนว่าหากไม่ดำเนินมาตรการ อาจทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง รัฐบาลก็คงต้องหามาตรการเสริมอย่างอื่นเข้าไปแทน เช่นเดียวกับข้อเสนอให้เปิดสถานบันเทิงได้ถึงตี 4 ก็ต้องไปทบทวนดูว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะไม่อยากให้คิดว่าเราแก้ปัญหาหนึ่งแต่นำไปสู่อีกปัญหาหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาสังคม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการประกันราคาข้าว ก็ถือเป็นมาตรการระยะสั้น ทำปีต่อปี ซึ่งต้องการให้ประชาชนทราบราคาล่วงหน้า และเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาสำหรับข้าวที่มีคุณภาพอยู่แล้ว โดยตอนนี้ได้รับทราบว่ามีการร้องเรียนเรื่องข้าวเหนียวราคาแพง เป็นผลสืบเนื่องมาจากผลผลิตที่ลดลง ก็เป็นสิ่งสะท้อนเรื่องอุปสงค์อุปทานที่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งรัฐบาลต้องบริหารเรื่องนี้ไม่ให้กระทบกับคนในประเทศที่บริโภคข้าวเหนียวด้วยเช่นกัน โดยการประกันราคาข้าวทำให้เกษตรกรอยู่รอดได้ ซึ่งที่จริงแล้วเป็นเพียงมาตรการระยะสั้น เพราะทำปีต่อปี 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ขอฝากให้ทุกคนช่วยสื่อสารเรื่องนี้ให้ด้วย เพราะช่วงนี้สถานการณ์อื่นไม่ค่อยมีอะไร มีเรื่องเศรษฐกิจบ้าง เรื่องอะไรที่ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย หยุด ๆ กันบ้างเถอะ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง และเป็นเรื่องที่ตัวเองต้องศึกษาทำความเข้าใจ เพราะเป็นนายกรัฐมนตรี จะไม่รู้เรื่อง เป็นไปไม่ได้ มีหลายคนบอกว่านายกรัฐมนตรีไม่รู้เรื่อง หากไม่รู้เรื่องจริง แล้วจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร เพราะรู้จนไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว