อินโดนีเซียเลือกกาลิมันตันตะวันออกสร้างเมืองหลวงใหม่

2019-08-23 05:50:23

อินโดนีเซียเลือกกาลิมันตันตะวันออกสร้างเมืองหลวงใหม่

Advertisement

รัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจเลือกทำเล ก่อสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ ในจัหวัดกาลิมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว จากการรายงานของสื่อ โดยอ้างการเปิดเผยของนายซอฟยาน ดจาลิล รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนที่ดินอินโดนีเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ได้ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการ ต่อรัฐสภาในกรุงจาการ์ตา ในการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา เมืองประชากร 10 ล้านคน ที่มีปัญหาความแออัดและมลพิษ ไปยังที่ใดที่หนึ่งในกาลิมันตัน ที่อยู่ฟากตรงข้ามทะเลชวา ทางทิศเหนือ

นายดจาลิล ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า เมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศ จะอยู่ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเมืองใด และรัฐบาลได้จัดสรรที่ดินไว้แล้ว 7,413 เอเคอร์ หรือ 18,755 ไร่ สำหรับการพัฒนาขั้นตอนแรก




สื่ออินโดนีเซียคาดเดาว่า วิโดโดจะเลือกพื้นที่บูกิต โซฮาร์โต หรือไม่ก็เมืองซัมโบจา ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก เป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของรัฐบาล

นายเคนเนดี ซิมานจุนตัค รองผู้อำนวยการสำนักงานวางแผนการพัฒนาแห่งชาติ หรือ บับเปนาส กล่าวว่า การย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา ไปยังจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก คาดว่าจะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,014,350 ล้านบาท ซึ่งจะรวมถึงการก่อสร้างศูนย์รัฐบาล และบ้านพัก สำหรับข้าราชการพลเรือนประมาณ 1.5 ล้านคน โดยการเคลื่อนย้ายจะเริ่มในปี พ.ศ. 2567.