"อนุทิน"หวังไกลนำกัญชาใช้ธุรกิจความงาม-สปา

2019-08-23 22:55:50

"อนุทิน"หวังไกลนำกัญชาใช้ธุรกิจความงาม-สปา

Advertisement

"อนุทิน" มั่นใจกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของคนไทยแน่นอน หวังในอนาคตนำไปใช้ในธุรกิจด้านสุขภาพ ความสวยความงาม สปา สร้างจุดแข็ง จุดขายให้สินค้า แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่งานสัมนา “สู้จากศูนย์ smeไทย มือใหม่ พันธุ์แกร่ง” จัดโดย “มติชน” นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนคิดเสมอว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา เหมือนที่หลายชาติทำสำเร็จ คำตอบคือต้องนำมาใช้ทางการแพทย์ ให้กัญชาเป็นที่ยอมรับในวงการการแพทย์ก่อน เรามีผลวิจัยว่ากัญชาช่วยคลายเครียด และปัจจุบัน ความเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ เป็นอาการที่คนทั่วโลกประสบอยู่ ดังนั้น ชัดเจนแล้วว่า กัญชาเป็นที่ต้องการของคนทั้งโลก ในอนาคต จะเป็นพืชเศรษฐกิจของคนไทยแน่นอน ส่วนเรื่องของสันทนาการ เป็นผลพลอยได้ แต่ไม่ใช่นโยบายหลัก

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ประเด็นต่อมาคือเรื่องของวิธีใช้ มีความเข้าใจผิดว่าต้องเอาไปสูบเท่านั้น ทั้งที่การสูบ คือการรับเอาสารพิษเข้าไปด้วย จึงพยายามสกัดเอาเฉพาะสารที่มีประโยชน์ออกมา วันหนึ่ง จะไม่มีใครเรียกกัญชาว่ากัญชา แต่จะเรียกเพียงชื่อของสารที่อยู่ในตัว สารข้างต้นคือความต้องการของคนทั้งโลก การใช้กัญชาในประเทศไทย ต้องเริ่มต้นผ่านหมอ และบุคลากรทางการแพทย์ 


"สำหรับคนที่ต้องการปลูก ต้องปลูกในนามของวิสาหกิจชุมชน ที่ไปร่วมมือกับหน่วยงานทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย เพื่อใช้ในการวิจัย รักษาผู้ป่วยเท่านั้น นี่คือโอกาสในการสร้างรายได้ เพราะประเทศไทย ยังขาดวัตถุดิบอีกมาก ทั่วโลก ก็มีความต้องการกัญชา เฉพาะในเอเชีย ภายในปี 2567 มูลค่าของตลาดกัญชาถูกกฎหมายจะสูงถึง 8.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเกือบ 3 แสนล้านบาท ภูมิภาคนี้ มีคนใช้กัญชาถึง 86 ล้านคน อยู่ในจีน และญี่ปุ่น มากกว่าครึ่งหนึ่ง และในอินเดีย มีคนใช้กัญชามากขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับประเทศไทยที่ค่อยๆปลดล็อกเรื่องกัญชา ดังนั้น เราสามารถมองกัญชาเป็นหนึ่งในอนาคตของเศรษฐกิจไทยได้”นายอนุทิน กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวทิ้งท้ายว่า เศรษฐกิจไทย ไม่มีทางตัน ธุรกิจด้านสุขภาพ เรื่องของความสวยความงาม และธุรกิจสปา เติบโตได้ดี ในอนาคต อยากให้พิจารณานำกัญชาเข้าไปเป็นส่วนผสม เพื่อสร้างจุดแข็ง และจุดขายให้สินค้า แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากจะแนะนำต่อมาคือเรื่องของแพ็กเกจจิ้ง ต้องทำให้น่าสนใจ ส่วนนโยบาย 6 ต้น เป็นเป้าหมายของนโยบายกัญชา แต่วันนี้ ต้องทำให้กัญชาเป็นพระเอกให้ได้ เราต้องให้ความรู้กับประชาชน ให้รู้ถึงประโยชน์ โทษ และวิธีใช้อย่างถูกวิธี เป็นงานของกระทรวงสาธารณะ ที่กำลังเร่งปฏิบัติ