"ทอม" สบายใจร้องเพลงค่ายเลิฟอีสได้ปกติ รับคุยผู้ใหญ่แล้ว !

2019-09-05 14:20:54

"ทอม" สบายใจร้องเพลงค่ายเลิฟอีสได้ปกติ รับคุยผู้ใหญ่แล้ว !

Advertisement

หลังจากตกลงแยกย้ายไปทำเพลงของตัวเองกันไปแล้วสำหรับวง ROOM 39 ซึ่งแต่คนต่างปล่อยเพลงเดี่ยวกันออกมา หลายคนจึงตับตามองว่าเมื่อไหร่หนุ่ม "ทอม-อิศรา กิจนิตย์ชีว์" จะปล่อยเพลงเดี่ยวออกมาบ้าง ล่าสุดเจอเจ้าตัวเลยสอบถามถึงเรื่องนี้และเรื่องลิขสิทธิ์เพลงของต้นสังกัดที่เจ้าตัวนำออกมาร้องว่าได้ขออนุญาตก่อนไหมได้ความว่า

เพลงใหม่จะมีหรือยัง ?
ตอนนี้พยายามทำเรื่อยๆ ตอนนี้ที่มีออกมาให้ฟังกันเรื่อยๆ ส่วนมากจะเป็นเพลงที่ร่วมทำกับแคมเปญต่างๆ ส่วนเพลงของตัวเองด้วยความที่เราทำงานไปด้วย ทำเพลงไปด้วย และดูแลตัวเอง ต้องติดต่อ และพยายามทำด้วยตัวเอง ซึ่งต่างจากตอนมีค่าย ตอนนี้ผมดูแลตัวเอง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่ได้ถึงขั้นทำค่ายเพลง ผมมองไว้ว่าถ้าทำเพลงคงปล่อยในช่องทางยูทูบของตัวเองนี่แหละ ไม่ได้มองว่าต้องปล่อยแบบที่มีค่าย





ไม่คิดถึงการร้องเพลงเหรอ ?
จริงๆ ก็คิดถึงครับ แต่ว่าผมชอบแบบนี้มากกว่าที่จะค่อยๆ เป็นๆ ค่อยๆ ไป ค่อยทำๆ ถ้ารู้สึกชอบก็ปล่อยครับ



การทำเพลงเองมันหนักไหม ?
มันมองได้หลายอย่างครับ เพลงแต่ละเพลงมีคอร์ดต่างกันออกไป อยู่ที่ว่าเราจะเลือกใครมาทำ ทำตรงไหนเองได้บ้าง หรือเรื่องของเอ็มวีด้วยอย่างเพลงที่จะออกมาก็มีที่คนมาช่วยเขียนด้วย บางเพลงที่ผมเขียนทำนองเอง และมีน้อง มีโปรดิวเซอร์มาช่วยทำดนตรีให้



การเอาเพลงของ ROOM39 มาร้องหน่อย เราต้องจ่ายลิขสิทธิ์ไหม ?


อันนี้ผมเคยตอบไปแล้ว คือผมสามารถนำมาร้องได้ รวมถึงทุกๆ เพลงที่ผมคัฟเวอร์แล้วทางค่ายไหนต้องการจะเรียกลิขสิทธิ์ผมก็ยินดีจ่าย

เราคุยกับทางเลิฟอีสแล้วใช่ไหม ?
ครับ

เป็นการซื้อขาดหรือแล้วแต่งาน ?
ถ้าจะต้องจ่ายใช่ไหมครับ ก็แล้วเป็นดีลว่าถ้าเอาไปร้องในคอนเสิร์ตใหญ่ก็ต้องเป็นครั้งคราวไป และมีเหมาจ่ายรายปี ณ ตอนนี้ผมไม่ได้จ่าย เขาก็ไม่ได้ติดต่อกลับมา วันนี้ผมก็ร้องครับ





หลายคนสงสัยว่าเราไม่ได้เป็นศิลปินในสังกัด เลิฟอีสแล้ว แต่ยังร้องเพลงได้อยู่แล้วเรื่องลิขสิทธิ์จะยังไง ?
ไม่มีครับ คือถ้าค่ายไหนเรียกมา หรือทางเลิฟอีส เรียกมาในเพลงเก่าๆ ที่ผมเอามาร้อง ณ วันนี้ ผมก็จ่ายได้ เพราะเป็นเรื่องที่ถูกต้องอยู่แล้ว

เราต้องขออนุญาตเขาก่อนไหมว่าเราจะเอาเพลงมาร้อง ?
เขาทราบอยู่แล้วครับ คือผมรู้จักกับ พี่จิ๊บและพี่บอยอยู่แล้วครับ คุยกัน สนิทกัน เลยไม่ได้ว่าจะต้องมีเอกสาร





คือตอนนี้เราจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้คนอื่น แต่ของ ROOM39 ไม่ต้องจ่ายใช่ไหม ?
ใช่ครับ คือถ้าเขาเรียกเราก็ต้องจ่าย ถ้าเราไม่จ่ายอันนี้คือเราทำผิด ทุกวันนี้ก็ยังไมได้เรียก เลยไม่ต้องแอบอะไร

แต่ไม่ได้มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรใช่ไหม ?
ไม่มีครับ คือผมว่าหลายๆ ศิลปินที่เอาเพลงมาคัฟเวอร์ ก็เอามาร้องโดยที่ไม่ได้มีใครเรียกเก็บ มันจะมีเอกสาร ใบรับรองออกมาก็ต่อเมื่อได้ทำการจ่าย ตกลงว่าจะจ่ายในจำนวนเท่าไหร่ ไม่มีใครทำสัญญาออกมาว่าเอาไปร้องฟรีได้เลย ไม่มีใครทำออกมาอยู่แล้ว

แสดงว่าเราก็ไม่กังวล หากในอนาคตอาจจะมีปัญหา ?
ถ้าเรียกย้อนก็จ่ายครับ

แล้วคนอื่นใน room39 ล่ะ ?
กับคนอื่นผมไม่ทราบครับ



แล้วเพลงที่เราเอามาคัฟเวอร์ต้องจ่ายไหม ?
ไม่ต้องจ่ายครับ เพราะเป็นเพลงคัฟเวอร์เฉยๆ ถ้าการเอามาใช้ในงานก็แล้วแต่งานครับ คือตอนนี้มีหลายศิลปินที่ออกมาร้องคัฟเวอร์ ผมว่าวงการเพลงเดี๋ยวนี้เปิดกว้างมากขึ้น แล้วเราก็รู้จักกันหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นศิลปินต่างค่าย หรือแม้แต่เจ้าของค่าย รวมถึงพี่ๆ ผู้ใหญ่ในค่าย คืออันไหนต้องจ่ายก็เรียกคุยกัน แล้วก็ทำการจ่าย อย่างงานจ้างต่างๆ ผมก็เคลียร์ตัวเองเรียบร้อยก่อน ผมไม่ได้จะต้องบอกทุกงานว่าจะเอาเพลงไปร้องงานไหน