ผู้เสียหายยูฟันนับพัน รอศาลสั่งคืนเงิน

2017-03-20 15:10:56

ผู้เสียหายยูฟันนับพัน รอศาลสั่งคืนเงิน

Advertisement

ผู้เสียหายในคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน นับพันคน มอบอำนาจทนาย ขอศาลสั่งคืนเงินผู้เสียหายทั้งหมด ขณะที่ศาลจะมีคำพิพากษาในวันที่ 22 มีนาคม นี้


พลตำรวจเอกสุวิระ ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ.10 ดูแลคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน เปิดเผยว่าในวันนี้ได้นัดผู้เสียหายในคดีทั้งหมด 2,451 คน มาที่สโมสรตำรวจ เพื่อทำหนังสือมอบอำนาจให้กับทนายความ มูลนิธิทนายความชาวบ้าน เพื่อเป็นตัวแทนในการยื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำสั่งบังคับคดีความ ในการนำทรัพย์สินของจำเลยที่ยึดไว้ไปขายทอดตลาด เพื่อชดใช้คืนให้กับผู้เสียหาย โดยคดีดังกล่าวศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาในวันที่ 22 มีนาคม นี้
สำหรับคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน  มีผู้ต้องหาทั้งหมด 164 คน จับกุมได้แล้ว 94 คน มีการสรุปสำนวนคดีส่งพนักงานอัยการทั้งหมด  โดยอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลไปแล้ว 44 คน ที่เหลือยังอยู่ในขั้นตอนการทำสำนวนคดี
ส่วนทรัพย์สินในคดีนี้ ที่เจ้าหน้าที่สามารถยึดมาได้ แบ่งเป็นเงินสด 288 ล้านบาท และทรัพย์สินมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท  ขณะที่ค่าความเสียหายจากผู้เสียหายทั้งหมด รวม 351 ล้านบาท ทั้งนี้ จะต้องรอผลคำพิพากษาของศาลชั้นต้น  ซึ่งหากจำเลยมีการอุทธรณ์คดี ก็จำเป็นจะต้องรอให้คดีถึงที่สุดก่อน
ขณะที่ตำรวจได้ขอให้อัยการเปลี่ยนแปลงท้ายคำฟ้อง จากเดิมที่ระบุว่าขอให้ศาลริบเงิน 288 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน เปลี่ยนเป็นให้คืนเงินให้กับผู้เสียหายทั้งหมด


โดยในวันนี้มีผู้เสียหายเกือบพันคน นำหลักฐานทั้งเอกสารการแจ้งความดำเนินคดี หลักฐานการโอนเงินต่างๆ มาแสดงต่อตำรวจ พร้อมเซ็นมอบอำนาจให้กับทนายความ  และยังมีผู้เสียหายอีกส่วนหนึ่ง นำหลักฐานมาขอร่วมเป็นผู้เสียหายในคดี  โดยตำรวจจะชี้แจ้งขั้นตอนการแจ้งความและการรับเงินหลังคดีถึงที่สิ้นสุด ให้กับผู้เสียหายได้รับทราบ ด้านนายวันชัย ชวนะลิขิกร ผู้เสียหายระบุว่า ตนเองเป็นอดีตข้าราชการครูเกษียณตากจังหวัดอุทัยธานี
ถูกชักชวนให้เข้าร่วมกับแชร์ยูฟัน โดยอดีตข้าราชการด้วยกัน มูลค่าความเสียหาย5แสนบาท  ส่วนเมื่อ2ปีก่อนที่มีการเปิดให้แจ้งความและตนไม่ได้เข้าแจ้งความนั้น เนื่องจากบุคคลที่เป็นเป็นแม่ข่ายแนะนำว่าไม่ต้องมาแจ้งเพราะจะได้เงินคืนแน่นอน ขณะเดียวกันในวันนี้ที่เดินทางมาแจ้งความโดยหวังว่าตนเองจะได้รับความช่วยเหลือ และจะได้รับเงินคืน
ขณะที่นายสงัด พูลผล อดีตข้าราชการเกษียณ ที่เล่าว่าได้รับความเสียหายจากแชร์ลูกโซ่ยูฟันเป็นจำนวนเงิน 3แสน 5หมื่นบาท  ตนเองถูกชักชวนโดยบุคคลที่น่าเชื่อถือในพื้นที่ ให้เข้าร่วมเครือข่าย  โดยหลังจากนี้ตนหวังว่าจะได้รับเงินคืนครบจำนวน เพราะเงินดังกล่าวเป็นเงินเก็บทีไว้ใช้ นอกจากนี้ในชุมชนยังมีผู้เสียหายอีกเยอะเนื่องจากมีการพูกันปากต่อปาก
อย่างไรก็ตาม  พลตำรวจเอกสุวิระ ยังได้สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศ รับเรื่องแจ้งความจากผู้เสียหายที่ยังไม่ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับจำเลย พร้อมขอให้ผู้เสียหายมั่นใจว่าจะได้ทรัพย์สินคืนแน่นอน เนื่องจากทรัพย์สินที่ยึดไว้มีมูลค่ามากกว่าความเสียหาย