"ช่อ"ลั่นร่าง รธน.ใหม่ทั้งฉบับ ชี้เฮงซวยทุกมาตรา

2019-09-15 14:50:18

"ช่อ"ลั่นร่าง รธน.ใหม่ทั้งฉบับ ชี้เฮงซวยทุกมาตรา

Advertisement

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ลั่นต้องร่าง รธน.ใหม่ทั้งฉบับ ชี้เฮงซวยทุกมาตรา กระบวนการไม่ชอบธรรม ด้าน "สุทิน คลังแสง" ปลุกจับตาบางพรรคอาจเบี้ยวแก้ไขรัฐธรรมนูญ กระตุ้นประชาชนร่วมกดดันให้รัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

เมื่อเวลา 09.30 วันที่ 15 ก.ย. ที่ตลาดเกษตรมหาสารคาม อ.เมือง จ.มหาสารคาม วิทยาลัยการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน จัดเสวนา "รัฐธรรมนูญนี้เพื่อใคร? รัฐธรรมนูญใหม่เพื่อคนไทยทุกคน" ท่ามกลางประชาชนร่วมรับฟังแน่นขนัด อาทิ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นพ.ประสงค์ บูรณพงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย นายนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายบุญทัน ดอกไธสง จากพรรคเพื่อชาติ 

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเกิดขึ้นครั้งแรกที่จ.มหาสารคาม การเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2476 จ.มหาสารคาม มี ส.ส.ที่ อ.โกสุมพิสัย ได้คะแนนสูงสุดของประเทศ เพราะ จ.มหาสารคาม มีประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสูงสุด รัฐประหาร 13 ครั้งทำให้รัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยห่างไกลมากขึ้น ใน 20 ฉบับมีเพียงฉบับเดียวเขียนโดยประชาชนคือ ฉบับปี 2540 การจะทำใหม่จะต้องเป็นฉบับที่ดีกว่าปี 2540 เรารอมา 78 ปี ยังไม่มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย

น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า มีคนพูดเยอะจะแก้รัฐธรรมนูญหรือร่างใหม่ทั้งฉบับ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่สมควรทำเพราะรัฐธรรมนูญนี้เฮงซวยทุกมาตรา กระบวนการไม่ชอบธรรม ไม่มีประชาชนไปร่วมร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีความชอบธรรมต้องร่างใหม่ทั้งฉบับด้วยการให้ประชาชนเข้าไปร่วม การใช้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ก็ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องทำแม้จะลงมติในรัฐสภา และต้องจูงใจ ส.ว.ให้ความเห็นชอบกับรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเมื่อร่างใหม่ ก็ต้องเดินหน้าแก้ฉบับปี 2560 ทีละมาตรา ซึ่งต้องทำไปด้วย อีกทั้ง สภาฯได้แสดงสัญลักษณ์ทุกพรรคแล้วทุกเสียงที่อยู่ในสภาฯเมื่อวันที่ 13 ก.ย.จะต้องมีการตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอแก้ไขอำนาจ ส.ว.ที่ยกมือโหวตนายกฯ และมาตรา 279 ที่ให้อำนาจประกาศ คำสั่ง คสช. ถูกต้องตั้งแต่ชาติที่แล้วไปถึงชาติหน้า ทำให้รัฐธรรมนูญไม่มีความหมาย ดังนั้นการแก้ไขรายมาตรากำลังดำเนินการอยู่โดยทำทันที หากจูงใจให้ทุกพรรคเห็นด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็สามารถจูงใจ ส.ว.ได้ และต่อไปก็เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นแล้วส่งเสริมให้มี ส.ส.ร. โดยระยะสั้นแก้รายมาตรา และระยะยาวให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน


ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคเพื่อไทย รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อกำจัดพรรคเพื่อไทย เมื่อพรรคเพื่อไทยมีอำนาจ ประชาชนมีอำนาจเขาก็ฉีกรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคไทยรักษาชาติ และมี ส.ว. 250 คน ไม่มีประเทศไหนที่เอาพรรคการเมืองได้ที่ 2 เป็นนายกรัฐมนตรี เราจึงต้องแก้ไขเพื่อเอาอำนาจคืนกับประชาชน ส่วนเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรลงมติให้เลื่อนญัตติตั้ง กมธ.ศึกษา อย่าไว้ใจ เพราะเป็นยกแรก โดยระหว่างทางต้องดูว่าจะมีพรรคการเมืองบางพรรคเบี้ยวเราหรือไม่

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในระยะสั้นนั้น นายสุทิน ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ว.ต้องยกมือไม่น้อยกว่า 84 คนถึงผ่านได้ ดังนั้น ต้องลดอำนาจ ส.ว. การปลด ส.ว.จึงยาก ถ้าจะใช้การยกมือในสภา 7 พรรคยกจะไม่พอ เพราะต้องขอเสียงของ ส.ว. รัฐบาลทุกพรรคจึงพอ วิธีทำได้ต้องให้ประชาชนกดดันช่วย ประชาชนต้องมีส่วนช่วย ถ้าให้สภาแก้ไขอย่างเดียวเขาไม่ให้แน่นอน ถ้าเป็นประชาชน ต้องฟังจริงๆ ส.ว.ก็หน้าด้านขวางไม่ได้ ส่วนแก้ให้สำเร็จ ประชาชนต้องช่วย ต่อไปนี้อย่าปล่อยให้ 7 พรรคฝ่ายค้านแก้ไขอย่างเดียว ชาวบ้านต้องเสนอฉบับชาวบ้านแก้ไขได้ลงชื่อ 50,000 คนเสนอได้ ถ้า 7 พรรคฝ่ายค้านเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประชาชนต้องช่วยกันแก้ไข ดังนั้นประชาชนต้องไม่กลัวการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากไม่กลัวการแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จแน่นอน ยืนยันเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในเดือน พ.ย. เมื่อไรจะพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที

ด้านนายจักรพงศ์ ศิริโส นิสิตชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยการเมืองการปกครอง อดีตประธานนิสิตพรรคชาวดิน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระบุว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบัน ทำให้นิสิต นักศึกษาเข้าถึงยาก เพราะกลัวระบอบประชาธิปไตย เขาคิดว่ารัฐธรรมนูญเหมือนยาพารา ปวดหัวกินยาพารา แขนขาดก็กินยาพารา ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะรักษาได้ทุกอย่างไม่ใช่ ถ้าถามว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ ก็ควรถามประชาชน อีกทั้ง นิสิตนักศึกษาควรช่วยผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย ทั้งนี้มีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งหาเสียงว่าคลอดลูกแล้วรับเงินแสนบาท แต่ตอนนี้ประชาชนมีแต่หนี้ อยากฝากการเลือกตั้งครั้งหน้าให้ 7 พรรคประชาธิปไตยให้ได้เป็นรัฐบาล

น.ส.ญาณวดี สาหลง ฝ่ายวิชาการกลุ่มเสรีมวลชนเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระบุว่า ประชาชนไม่มีเงินมาใช้หนี้ โดยรัฐบาลไม่ได้ทำให้คุณภาพของประชาชนดีขึ้น กำลังใช้ระบบสังคมสงเคราะห์ เพราะไม่ได้สร้างให้ประชาชนมีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ และโครงสร้างรัฐธรรมนูญ 2560 ทำให้ไม่มีสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตอนนี้เยาวชนทุกคนพร้อมที่จะสร้างบ้านให้เราอยู่มากกว่ารัฐธรรมนูญ 2560