รมว.ยุติธรรม แจงลุยคดีโกตี๋ ย้ำธรรมกายคง ม.44

2017-03-21 10:45:15

รมว.ยุติธรรม แจงลุยคดีโกตี๋ ย้ำธรรมกายคง ม.44

Advertisement

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เตรียมส่งคดีให้ DSI ดำเนินการ โกตี๋ เนื่องจากอาวุธที่พบส่วนหนึ่งเป็นของที่หายไปเมื่อปี 2553  ขณะที่กรณีวัดพระธรรมกาย ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยัน ยังคงมาตรา 44 ต่อไป และมอบหมายให้ DSI ดำเนินการตามตัว พระธัมมชโย




นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่างถึงกรณีกองบังคับการปราบปราบเตรียมโอนสำนวนคดี การตรวจค้นพบอาวุธสงครามในพื้นที่ 7จังหวัดที่มีความเชื่อมโยงเครือข่าย นายวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ แกนนำเสื้อแดงปทุมธานี ว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้พิจารณาที่จะส่งคดีให้ DSI เนื่องจากพบอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก  ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธที่หายไปในช่วงปี 2553 และมีความเกี่ยวเนื่องกับคดีก่อการร้าย จึงอยากให้โอนคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ แต่ยังไม่ทราบว่ามีการโอนคดีนี้เป็นคดีพิเศษอย่างเป็นทางการแล้วหรือไม่ ต้องรอความชัดเจนจากการส่งมอบคดีและการขยายผลสอบสวน



พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยถึงกรณีการดำเนินการกับวัดพระธรรมกาย ว่า ขณะนี้ยังคงคำสั่งตามมาตรา 44  ในการควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายอยู่  รอให้ DSI ประเมินสถานการณ์ ขณะนี้จึงยังคงบังคับใช้กฎหมายทั้งคดีเดิมและคดีใหม่

ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปกครองทางสงฆ์และพระธรรมวินัย ก็ให้เป็นหน้าที่ของทางสงฆ์และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการไป  แต่ส่วนตัวเชื่อว่า พระธัมมชโย ไม่ได้อยู่ในวัด เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นไม่มีหนังสือเดินทาง และทางเจ้าคณะจังหวัดยังไม่เคยอนุมัติหนังสือเดินทางให้ พระธัมมชโย ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าพระธัมมชโย ไปอาศัยอยู่กับลูกศิษย์ ที่เป็นนักธุรกิจ เป็นหน้าที่ของ DSI ที่จำเป็นต้องไปสืบสวนหาข่าวติดตามตัวมา เพื่อส่งตัวให้ศาล