ม็อบฮ่องกงหนาว ทหารจีนเริ่มออกสู่ถนน (คลิป)

2019-11-17 08:40:41

ม็อบฮ่องกงหนาว ทหารจีนเริ่มออกสู่ถนน (คลิป)

Advertisement


ประชาชนหลายร้อยคน ทั้งชาวฮ่องกงและชาวต่างชาติ ร่วมกันเก็บกวาดสิ่งของ และทำความสะอาดท้องถนน บริเวณใกล้กับกับมหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง หรือ เอชเคยู บนฝั่งเกาลูน เมื่อวันเสาร์ หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลได้วางสิ่งกีดขวางและขยะต่าง ๆ ไว้ ส่วนที่หน้ามหาวิทยาลัยฮ่องกงแบปทิสต์ หรือ เอชเคบียู ซึ่งตั้งอยู่คนละฟากถนนกับค่ายทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ประจำฮ่องกง ทหารพีแอลเอนอกเครื่องแบบประมาณ 50 นาย ออกจากค่ายมาช่วยเหลือประชาชน เก็บกวาดสิ่งของและทำความสะอาดถนน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ทหารพีแอลเอ ปรากฏตัวนอกฐานประจำการ ตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงในฮ่องกงเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

นายทหารระดับสูงรายหนึ่ง เผยต่อสื่อมวลชน ว่า การออกมาช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ “เป็นความสมัครใจ” ของพีแอลเอ โดยทางการฮ่องกงไม่ได้ร้องขอหรือเชิญชวน พร้อมกับกล่าวย้ำว่า การยับยั้งความรุนแรงเป็นหน้าที่ของทุกคนในสังคม



สื่อท้องถิ่นฮ่องกงรายงานว่า ระหว่างการออกมาช่วยเหลือประชาชนของทหารพีแอลเอ ไม่มีผู้ประท้วงขัดขวางหรือก่อกวน นอกจากนั้นยังมีทหารพีแอลเออีกชุด ประมาณ 50 นาย ในชุดนักกีฬา วิ่งออกกำลังกายผ่านพื้นที่ที่กำลังมีการทำความสะอาดถนนด้วย

ความเคลื่อนไหวของทหารพีแอลเอประจำฮ่องกง เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากชาวฮ่องกงฝ่ายสนับสนุนคณะผู้บริหารเขตและรัฐบาลปักกิ่งหลายร้อยคน เดินขบวนบนถนนในย่านแอดไมรัลตี ใกล้อาคารสภานิติบัญญัติฮ่องกง เพื่อแสดงความสนับสนุนการทำงานของคณะผู้บริหาร และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการทำหน้าที่ควบคุมการประท้วง.