"เสรีพิศุทธ์" ปะทะคารม "ปารีณา" อีกรอบ

2019-11-20 13:30:07

"เสรีพิศุทธ์" ปะทะคารม "ปารีณา" อีกรอบ

Advertisement

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ปะทะคารม "ปารีณา" อีกรอบกลางที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช. ฝ่าย “สิระ” ที่ปรบมือเชียร์เสียงดังลั่นห้องประชุม

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ. ป.ป.ช.) โดยมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประธาน กมธ.ป.ป.ช.ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งในวันนี้ได้มีการเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงเป็นครั้งที่ 4 กรณีการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แต่ปรากฎว่า พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตรติดภารกิจ ขอเลื่อนการชี้แจงต่อกมธ.ด้วยตนเอง โดยส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรแทน ทั้งนี้ในส่วนของพล.อ.ประวิตรยังได้ส่งนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงแทน

นายประสาน  เปิดเผยว่า ได้นำเอกสารคำชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรของพล.อ.ประยุทธ์ จำนวน 16 ข้อ และของพล.อ.ประวิตร จำนวน 15 ข้อ มามอบให้กับ กมธ. โดนของนายกฯได้ทำหนังสื่อชี้แจงต่อ กมธ.ทุกคน ทั้งนี้ในคำถามดังกล่าวได้ตอบทุกข้อ แม้บางประเด็นจะเป็นแนวคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือเป็นมาตรการป้องกันการทุจริต แต่มีลักษณะเป็นการตั้งถามเรื่องของอนาคต เช่น หากพบรัฐมนตรีของรัฐบาลปัจจุบันทุจริตจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งในคำตอบนั้นคือให้องค์กรอิสระ คือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ ขณะที่ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น มีคำชี้แจงว่าเป็นพระราชอำนาจและเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด การชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรสามารถกระทำได้ และมา รอบนี้น่าจะจบได้แล้ว แต่หาก กมธ.ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงอีก ต้องพิจารณาบนกรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงต้องพิจารณาเจตนาของการกระทำดังกล่าวด้วย ว่าเป็นการทำงานตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้หรือไม่

ทั้งนี้ กมธ.ยังได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายอิทธิพร สังข์แก้ว รองนายกเทศมนตรีเทศบาลกะรน จ.ภูเก็ต ที่ยื่นเรื่องให้ตรวจการรุกที่ป่าของรีสอร์ตแห่งหนึ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐให้การช่วยเหลือในการออกเอกสารสิทธิ ซึ่งนายอิทธิพร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่จ.ภูเก็ต แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับ จึงต้องมายื่นร้องเรียนต่อ กมธ.ด้วยตัวเอง

ด้าน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ขอให้รองนายกเทศมนตรีเทศบาลกะรนอยู่ในห้องประชุมก่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาแล้วในเรื่องการถมหินรุกล้ำอย่างรีสอร์ท ที่อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรีของ  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทำให้นายสิระที่นั่งอยู่ข้างน.ส.ปารีณาตบมือเชียร์เสียงดังลั่นห้องประชุม ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวสวนว่า เดี๋ยวคุณจะโดน จะกล่าวหาอะไรผม ขอให้ทำหนังสือมาเลย ผมยินดีให้ตรวจสอบ ซึ่งน.ส.ปารีณา กล่าวตอบโต้ว่า ไม่ได้กล่าวหา ก่อนที่นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย(พท.) จะตัดบทขอให้ขอให้พิจารณาเรื่องที่อยู่ในระเบียบวาระ อย่าเอาเรื่องความรู้สึกที่ไม่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกัน