ดีเอสไอพร้อมรับโอนคดีโกตี๋

2017-03-22 09:25:48

ดีเอสไอพร้อมรับโอนคดีโกตี๋

Advertisement

ดีเอสไอ พร้อมรับสำนวนคดีโกตี๋ เป็นคดีพิเศษ เพราะเป็น 3 ใน 4 กลุ่ม คดีการเมือง ที่มีการแจ้งความยุทธภัณฑ์ของทหาร หายไปใช่วงการชุมนุมทางการเมืองในปี 2553




พลตำรวจตรีสุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการกองปราบปราม ระบุว่า จะส่งสำนวนคดี นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อแดง จังหวัดปทุมธานี มาให้ดีเอสไอ ดำเนินการรับเป็นคดีพิเศษ ในวันศุกร์นี้ ส่วนขั้นตอนการรับสำนวนคดีนั้น พันตำรวจตรีวรณัน ศรีล้ำ รองโฆษก ดีเอสไอ ระบุว่า พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สามารถนำสำนวนมาพิจารณาได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านการเห็นชอบจากบอร์ดของดีเอสไอ เพราะคดีนี้เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับคดีการเมือง ที่ดีเอสไอ ได้รับสำนวนไว้พิจารณาไปแล้วก่อนหน้านี้ และจากการสอบสวนของตำรวจก็ยังพบว่า อาวุธสงครามที่ตรวจยึดได้บางส่วนนั้น เป็นของทหารที่หายไป ในช่วง เหตุการณ์ชุมนุมช่วงปี 2553 แต่ยังไม่ได้ของกลางคืนและไม่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้



ขณะที่ พันตำรวจเอกไพสิฐ เปิดเผย ก่อนหน้านี้ ว่า ได้แบ่งกลุ่มการดำเนินคดีทางการเมือง ออก เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มก่อการร้าย 2. กลุ่มการทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ 3. กลุ่มยุทธภัณฑ์ของทหารที่หาย ไป และ 4. กลุ่มที่มีระเบิดไว้ในครอบครอง  หลังจากรับสำนวนคดีจากตำรวจแล้ว ดีเอสไอก็จะขยายผลสืบสวนสอบสวนเชื่อมโยงไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในสำนวนยุทธภัณฑ์ของทหารที่หายไปเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ในเบื้องต้น จากพยานหลักฐานที่ตรวจยึดทั้งหมด จะเชื่อมโยงความผิดของโกตี๋ ใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มการทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ กลุ่มยุทธภัณฑ์ของทหารที่หายไป และกลุ่มที่มีระเบิดไว้ในครอบครอง