สั่งเฝ้าระวังโรคระบาดอีดำอีแดง

2017-02-09 14:39:16

สั่งเฝ้าระวังโรคระบาดอีดำอีแดง

Advertisement

วานนี้ (8 ก.พ.2560) นายเฉลิมชัย สุขตาม ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ปกครองนักเรียน และขอความร่วมมือให้เฝ้าระวังโรคอีดำอีแดง หลังสาธารณสุขอำเภอเมืองสุรินทร์ พบแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยโรคอีดำอีแดงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่พบในกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่อาศัยในเขตชุมชนและสถานศึกษาในโรงเรียนที่มีชั้นอนุบาลหรือศูนย์เด็กเล็ก พร้อมสั่งให้หยุดเรียนตั้งแต่วันที่ 8-10 ก.พ.60 เฉพาะห้อง อนุบาล 1/2 และอนุบาล 2/7 หลังมีนักเรียนป่วยถึง 8 ราย

ขณะเดียวกันครูและพี่เลี้ยง ต่างพากันช่วยกันใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เร่งช่วยกันทำความสะอาด โต๊ะ เก้าอี้ สื่อการเรียนการสอน ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช็ดฆ่าเชื้อโรคภายในห้องเรียน




สำหรับโรคไข้ดำแดงหรืออีดำอีแดงเป็นโรคที่พบในเด็ก ส่วนใหญ่อายุ 4-8 ปี เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียเดียวกับที่ทำให้เกิด โรคคออักเสบ จะมีอาการไข้ เจ็บคอ ลิ้นแดงเป็นฝ้า ผื่นจะเกิดขึ้นหลังเจ็บคอ 12-48 ชั่วโมง ผิวหนังแดงทั่วตัว มีตุ่มเล็ก ๆ ละเอียดสาก เหมือนกระดาษทราย ต่อมน้ำเหลืองที่คอโต หากพบอาการเจ็บคอ ไข้ขึ้นหนาวสั่นควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาทันที