น้ำตาไหลพราก "น้าเน็ก" เปิดใจเมื่อต้องพูดถึงความเจ็บปวดจากการสูญเสียคุณพ่อ (คลิป)

2019-12-03 16:35:59

น้ำตาไหลพราก "น้าเน็ก" เปิดใจเมื่อต้องพูดถึงความเจ็บปวดจากการสูญเสียคุณพ่อ (คลิป)

Advertisement

บอกเล่าความในใจ หลังจากที่ทำรายการไลฟ์สดในโซเชียลให้คำปรึกษากับแฟนรายการที่เพิ่งสูญเสียคุณแม่ไปได้เพียง 3วัน  ทำเอา "น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาละกะวงศ์ ณ อยุธยา" ต้องถึงกับจุกกับห้วงอารมณ์ความเศร้า  เมื่อต้องปลอบให้กำลังใจแฟนรายการ " คุณต้า" ให้ยืนหยัดขึ้นเดินต่อไปกับชีวิต แล้วนึกถึงเหตุการณ์เก่าครั้งเมื่อตนเองสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต   



คุณต้า :
สวัสดีครับน้า



น้าเน็ก : ชื่ออะไรเรา
คุณต้า : ชื่อต้าครับ

น้าเน็ก : ต้าอายุเท่าไหร่


คุณต้า : 30 ครับ

น้าเน็ก : ตอนนี้ทำอะไร
คุณต้า : ทำธุรกิจส่วนตัวครับน้า
น้าเน็ก : ต้ามีอะไรคุยกับพี่
คุณต้า : น้า ผมโทรมาติด ผมถือว่าผมโชคดี ผมขออะไรน้า 3อย่าง ข้อแรก ผมขอเป็นน้องได้ไหม
น้าเน็ก : พี่อนุญาตทันที โทรติดก็เป็นน้องพี่ได้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องขอครับ



คุณต้า : อันดับที่ 2 เมื่อวันที่ 27 ที่ผ่านมาเป็นวันเกิด น้าอวยพรให้ผมหน่อย
น้าเน็ก : พี่ก็จะอวยพรซ้ำๆ แต่พี่เชื่อในคำอวยพรของพี่เสมอ คือ ใครก็ตามที่ขอให้พี่อวยพรวันเกิด พี่จะขอให้ 3อย่าง ฝันเป็นจริง สุขภาพดี มีรักแท้นะต้า ขอให้พรนี้เป็นจริง
คุณต้า : ขอบคุณครับน้า

น้าเน็ก : แล้วอย่างที่ 3ล่ะ
คุณต้า : แม่ผมเสียวันที่ 27 ที่ผ่านมานี่ครับ


น้าเน็ก : วันเกิดพอดีเลยเหรอ
คุณต้า : ใช่ครับ
น้าเน็ก : ท่านเป็นอะไรครับ
คุณต้า : เป็นมะเร็งครับ
น้าเน็ก : พี่แสดงความเสียใจด้วยต้า แล้วคุณพ่อล่ะ
คุณต้า : คุณพ่อก็แทบทรุดเลยครับน้า
น้าเน็ก : นี่ก็อยู่ที่วัด อยู่ที่ศาลาอยู่เลยนี่ 
คุณต้า : ถูกต้องครับ นี่ก็เพิ่งถึงบ้านครับน้า ผมรู้นะครับว่า น้าไม่มีพ่อแล้วเหมือนกัน ผมแค่อยากขอคำแนะนำจากน้านะครับว่า  ผมจะผ่านช่วงเวลาตรงนี้ไปได้ยังไง





น้าเน็ก:  ต้า พี่จะเล่าตอนพ่อพี่เสียให้ฟังนะ พ่อเป็นคนติดพ่อมาก พ่อพี่เป็นคนดุ เผด็จการ ตีพี่ แต่เป็นคนที่พี่รักหมดใจ และกลัวมากที่สุดในโลกก็คือพ่อพี่ พี่ว่าหลายอย่างพี่ถอดแบบจากเขา ส่วนที่ดีของพี่ มาจากคุณพ่อพี่ทั้งนั้นเลย พี่คิดเสมอเลยว่า ตอนพ่อพี่ไม่สบาย พ่อพี่เป็นโรคหัวใจ  ตอนนั้นเหตุการณ์ประมาณ 10 กว่าปี  พี่ทำทุกวิถีทาง เพื่อไม่ให้พ่อพี่จากไป พี่ขายรถ ขายบ้าน พี่กำสมบัติทุกอย่างของพี่ ทำอะไรก็ได้เพื่อไม่ให้พ่อพี่จากไป  พี่พูดเลยว่าพี่ทุ่มกับการรักษาพ่อพี่ เป็น 10 ล้านเลยนะ พี่กล้าพูดเลยว่า ตอนนำศพออกมาพี่ตีเช็คล่วงหน้าเลยนะ เพราะเงินไม่พอผ่อนเขาอีกหลายงวดเลย พี่ยื้อเต็มที่ไม่ให้พ่อพี่จากไป

น้าเน็ก:  พี่บอกกับตัวเองเลย ตอนที่พ่อพี่นอนอยู่ใน ICU ว่า  พี่คิดไม่ออกเลยว่าถ้าพ่อพี่ไม่อยู่จริงๆ  พี่จะอยู่ได้ยังไง  พี่คิดไม่ออกจริงๆ  จนพ่อพี่เสีย เป็นวันที่พี่ถ่ายรายการพอดี สิ่งที่เกิดขึ้น ทีมงานลุ้นใจขาดเลย เขารู้ว่าพี่รักพ่อมาก เขาลุ้นว่าพี่จะตลกได้ไหม  บทเรียนแรกที่พ่อให้พี่หลังจากที่พ่อตาย ก็คือ 1. ความเป็นมืออาชีพ ยังไงพี่ก็ต้องใส่สุดตัว วันนั้นพี่เล่นเกิน ขำกว่าเดิมด้วย แต่ในใจแหลกสลาย จากสิ่งที่ตั้งคำถามว่า พี่จะอยู่ได้อย่างไร  คำตอบก็คือ  พี่อยู่ได้จริงๆ  แล้วชีวิตมันก็จะเปลี่ยนแปลงเลย ชีวิตที่ไม่มีพ่อ มันจะเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง




น้าเน็ก : ต้ากับพ่อ อยู่กัน 2 คนใช่ไหม?
คุณต้า : มีน้องสาวอีกคนครับน้า

น้าเน็ก : คนโบราณเขาบอกว่า ชีวิตครอบครัว เหมือนแพที่ล่องไปตามกระแสน้ำ แพต้องมีไม้ยาวๆ เรียกว่า ถ่อ เพื่อคุมทิศทาง คนโบราณเขาบอกว่า ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก แพที่เรียกว่าครอบครัว ก็จะเคว้งคว้างไม่มีหนทาง แต่ขาดแม่เหมือนแพแตก เพราะแม่เหมือนเป็นคนที่มัดรวมครอบครัวเอาไว้  หลังจากที่พ่อพี่ตาย งงเลย ยังไงดีเนี่ย พี่ต้องขึ้นมาเป็นผู้นำครอบครัว ดูแลทุกคนแทนพ่อ แต่สิ่งใหม่ก็เกิดขึ้น พ่อพี่ดุ เผด็จการ แม่ไม่เคยได้ไปไหนเลย แม่กับน้องสาวก็เริ่มมีอิสระ ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ ได้กลับไปเชียงใหม่  ได้ไปที่ที่ไม่เคยได้ไป พ่อไม่เคยพาไปเลย ความแตกต่าง สิ่งแปลกใหม่ก็เริ่มก่อเกิดขึ้น จากนี้ต่อไป ครอบครัวก็แตกต่างไปจากเดิม พี่หวังว่าครอบครัวของต้า จะไม่แพแตก  พ่อของต้าจะเป็นคนโสด วิธีการอาหารการกินจะเปลี่ยนไป สภาพบ้านช่องจะเปลี่ยนไป



น้าเน็ก : พ่อของต้า เขารักแม่ขนาดไหนอ่ะ
คุณต้า : เขาพูดเวลาก่อนกลับบ้าน เขาก็จะบอกกับแม่ตลอด ไปเคาะโลงแล้วก็บอกว่า ให้รอเขานะ เดี๋ยวอีกไม่นานเขาก็จะตามไป
น้าเน็ก :  (น้ำตาไหล) เชื่อไหมๆ พี่พูดอย่างนั้นกับพ่อพี่เลย
คุณต้า : น้าอย่าร้องนะ
น้าเน็ก : พูดอย่างงั้นเลย(ร้องไห้) จริงๆ พี่พูดอย่างงั้นเลย
คุณต้า : ผมขอโทษนะครับน้า




น้าเน็ก :  ไม่เป็นไร ไม่ต้องขอโทษเลย พี่พูดเสมอ ทุกคนที่พี่รัก ไม่ว่าจะพ่อพี่ หรือเพื่อนในวงการ พี่ๆหลายคนที่เสียไป พี่แหวน(ฐิติมา) , พี่เต๋อ (เรวัติ)  พ่อพี่  หรือแม้แต่สุนัขทุกตัวที่พี่รัก พี่บอกเลยว่าอีกไม่นาน เดี๋ยวเราจะเจอกันในที่ไหนสักที่ ล่าสุดพ่อของแจ๊ส คุณอุดม (น้าดม ชวนชื่น) เขาสนิทกับพี่มาก พี่ก็เคาะโลงบอกคุณอุดมเลยว่า เฮ้ย! คุณอุดม รอนะ เดี๋ยวเราจะเจอกัน นั่นแหละ พี่พูดแบบนั้นเลย  ซึ่ง "ต้า" แกจะอยู่ได้จริงๆ อยู่ได้จริงๆ แต่เชื่อมั้ยแกจะคิดถึงเขามากเลย (น้าเน็กร้องไห้)  เราจะอยู่ได้ เพราะชีวิตกำหนดมาให้เป็นอย่างนั้น พ่อแม่ต้องตายจากเราเสมอ เคยได้ยินคำว่า หัวดำเผาหัวหงอกมั้ย คือ ลูกเต้าต้องมีหน้าที่ทำศพ เผาพ่อแม่ สิงที่น่าเศร้าก็คือ หัวหงอกเผาหัวดำ พ่อแม่ที่สูญเสียลูกไปมันผิดธรรมชาติ มันค้านความรู้สึก แต่การจากไปของพ่อแม่ มันเป็นเรื่องปกติ เราจะอยู่ได้จริง แต่เราจะคิดถึงเขามากๆ



คุณต้า : ทุกวันก่อนกลับบ้าน ผมไปเคาะโลงแล้วบอกแม่ว่า กลับบ้านนะ แล้วผมก็ไปยืนคุยหน้ารูปแม่ ต้าบอกว่า ต้าไม่รู้ว่าแม่อยู่ตรงไหน แต่แม่อยู่ในใจต้าเสมอ ต้าคิดถึงแม่ตลอด (ร้องไห้)
น้าเน็ก : ต้าพี่จะบอกอย่างนี้ ตามหลักการแพทย์เลย พ่อเป็นเหมือนเมล็ด แม่เป็นเหมือนดิน  เราคือ ต้นไม้ ที่เกิดจากการรวมกันระหว่างพ่อและแม่ สิ่งที่เป็น เนื้อตัวเรา ผิวพรรณเรา สีหน้าแววตา จะมีบางส่วนที่เหมือนแม่ เขาไม่ได้ไปไหน นั่นหมายความว่า บางส่วนของเขายังอยู่ในตัวเรา
คุณต้า : ผมจะก้าวข้ามผ่านไปได้ใช่มั้ยน้า

น้าเน็ก : ต้าจะผ่านไปได้ แต่จะไม่หยุดคิดถึงเขาเลย แต่ว่าความรู้สึกจะดีขึ้น มันจะไม่ใช่ความเศร้าแบบนี้ แต่เมื่อกี้ทนไม่ไหวจริงๆ เพราะพูดประโยคเดียวกันเลย วันนี้เพิ่งเสียแม่ไปเมื่อ 3วันที่แล้ว ถามว่าจะผ่านตรงนี้ไปได้ยังไง ความเศร้าโศกเสียใจจะหายไปได้ยังไง  ต้า รู้มั้ย 10ปีผ่านมาปัญหาของพี่ คืออะไรรู้มั้ย พี่เริ่มจำเสียงพ่อพี่ไม่ได้แล้ว สมัยนั้นพ่อก็ไม่ถ่ายคลิปด้วยอ่ะ เริ่มจำเสียงเขาไม่ได้แล้ว จำกลิ่นเขาไม่ได้แล้ว เก็บเสื้อผ้าที่เขาใส่วันสุดท้ายไว้ ไม่มีกลิ่นเขาเหลืออยู่เลยอ่ะ ในตู้เย็นทุกวันนี้ เดี๋ยววันดีคืนดีจะถ่ายรูปให้คนในออนไลน์ดูเลย   "พี่เก็บน้ำสับปะรดกล่องสุดท้ายที่พ่อพี่กินที่โรงพยาบาลเอาไว้"  ตอนนี้มันมีอายุ 10 กว่าปีแล้ว อยู่ในสุดของตู้เย็นเลย แล้วสิ่งที่พี่ทำเป็นภาพที่พี่ไม่อยากให้ใครเห็นเลย บางทีพี่คิดถึงเขามากๆ พี่จะหยิบกล่องน้ำสับปะรดมาอังตามหน้า เข้าใจป่ะ นั่นเป็นวิธีการง่ายๆ ที่ทำ ซึ่งพี่จำอะไรเกี่ยวกับเขาไม่ได้แล้ว  เพราะฉะนั้น ต้า ไม่จำเป็นพยายามจะลืมความรู้สึกนี้ เพราะวันนึงเราจะจำไม่ได้จริงๆ เพราะฉะนั้นไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น ใช้ชีวิตปกติไป มันเป็นเรื่องธรรมชาตินะน้อง แล้วเราต้องยอมรับมัน







อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนคลับว่าไง  "น้าเน็ก" โชว์ลีลาการเล่นเปียโนสุดพริ้วในเพลงนี้ ?

เคล็ดลับหน้าเด็ก  "น้าเน็ก" เผยการบริหารใบหน้าที่ทำให้ดูไม่แก่สุดฮา

"น้าเน็ก" โดนเล่นหนัก แก้ประวัติเป็นสามี "กาละแมร์"

จะวิ่งกับตูน! "น้าเน็ก" ลั่นจะวิ่งให้ได้ 10 กม. ช่วย รพ.ภาคใต้