สอบอดีตผู้นำโสมขาว 14 ชั่วโมง

2017-03-22 13:00:41

สอบอดีตผู้นำโสมขาว 14 ชั่วโมง

Advertisement

อัยการเกาหลีใต้ใช้เวลาเค้นสอบปากคำปาร์ค กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยาวนานถึง 14 ชั่วโมง ในข้อหาพัวพันคอร์รัปชั่นอื้อฉาว ที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เธอถูกปลดจากตำแหน่ง


เมื่อวานนี้ อัยการเกาหลีใต้เค้นสอบปากคำ ปาร์ค กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดีที่ถูกปลดของเกาหลีใต้ ยาวนานมาราธอนถึง 14 ชั่วโมงที่สำนักงานอัยการ ในข้อหาเกี่ยวข้องกับคอร์รัปชั่นอื้อฉาว นายซอห์น บุม-เคียว หนึ่งในทีมทนายความของปาร์ค กล่าวว่า การสอบปากคำสิ้นสุดลงก่อนเที่ยงคืนวันอังคารเล็กน้อย และปาร์คต้องแถลงทบทวนต่อคณะเจ้าหน้าที่สอบสวนอีกครั้งในช่วงเช้าวันพุธ ก่อนเดินทางกลับบ้านพัก 
ปาร์ค ยังไม่ได้ถูกตั้งข้อหา แต่เธออาจถูกจำคุกนานกว่า 10 ปี หากถูกพิพากษาให้มีความผิดจริงฐานรับสินบนจากผู้บริหารของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ ซึ่งรวมทั้งนายเจย์ วาย.ลี ประธานบริษัทซัมซุง กรุ๊ป เพื่อแลกกับผลประโยชน์ 
ปาร์คถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับนางชอย ซุล-ซิล เพื่อนสนิท กดดันกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่บริจาคเงินเข้ามูลนิธิ 2 แห่งที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับนโยบายของเธอ แต่ทั้งปาร์คและชอยปฏิเสธการกระทำความผิด ปาร์ค เป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตยคนแรกของเกาหลีใต้ ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาในเดือนนี้ให้ถอดถอนเธอ ยืนตามมติของรัฐสภาเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว