วิกฤตเนื้อวัวแช่แข็งเน่าจากบราซิล

2017-03-22 13:00:23

วิกฤตเนื้อวัวแช่แข็งเน่าจากบราซิล

Advertisement

กระแสการระงับนำเข้าเนื้อวัวจากบราซิล ขยายวงกว้าง ล่าสุด ฮ่องกงเป็นรัฐบาลล่าสุดที่สั่งระงับนำเข้าเนื้อวัวจากบราซิลแล้วเมื่อวันอังคาร หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวมีการลักลอบส่งออกเนื้อเน่าเสียของบริษัทในบราซิล


วิกฤตเนื้อวัวเเช่เเข็งเสื่อมคุณภาพของบราซิลบานปลายมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังนานาชาติเริ่มไม่มั่นใจ เเละพากันสั่งระงับการนำเข้าเนื้อเเช่เเข็งจากบราซิลออกไปอย่างไม่มีกำหนด ล่าสุดศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหารของฮ่องกง แถลงแล้วว่า ฮ่องกงได้ระงับนำเข้าเนื้อและสัตว์ปีกแช่แข็งจากบราซิลเป็นการชั่วคราวแล้ว เนื่องจากปัญหาด้านคุณภาพเนื้อ โดยคำสั่งห้ามนำเข้าจะมีผลบังคับใช้ในทันที 
เรื่องเนื้อแช่แข็งเน่าเสียนี้ ถูกเปิดโปงขึ้น หลังตำรวจบราซิล เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตรวจพบบริษัทผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ติดสินบนเจ้าหน้าที่ตรวจคุณภาพสินค้า เพื่อให้รับรองผลิตภัณฑ์ปนเปื้อนเหล่านี้ว่าผ่านมาตรฐานสำหรับการบริโภค 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ จีน ซึ่งถือเป็นตลาดส่งออกเนื้อสัตว์เเช่เเข็งขนาดใหญ่ที่สุด มูลค่าสูงกว่า 13,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของมูลค่าส่งออกเนื้อเเช่เเข็งทั้งหมดของบราซิล ก็สั่งระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์เเช่เเข็งจากบราซิลอย่างไม่มีกำหนด โดยเวลานี้ทางกระทรวงเกษตรของบราซิลกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองกับทางการจีนเพื่อผ่อนปรน