สุดยอดเทคโนจีน รถไฟโดยสารไร้ราง-คนขับ

2019-12-15 07:55:45

สุดยอดเทคโนจีน รถไฟโดยสารไร้ราง-คนขับ

Advertisement


จีนประสบความสำเร็จ ในการวิ่งรถไฟโดยสารเทคโนโลยีสูงแบบใหม่ “เออาร์ที” เชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ที่เมืองอี้ปิน (Yibin) มณฑลเสฉวน ทางภาคกลาง โดยเป็นรถไฟด่วนแบบไร้คนขับและไร้ราง

รถไฟด่วนอัตโนมัติ หรือ เออาร์ที (Autonomous Rail Rapid Transit : ART) วิ่งไปบน รางเสมือนจริง (virtual rails) ซึ่งทางวิ่งติดตั้งกล้องบันทึกภาพและระบบเซนเซอร์ ตัวรถคล้ายรถบัสโดยสารมากกว่า และวิ่งไปบนเส้นทางที่คล้ายรถราง



บริการรถไฟด่วนสาย อี้ปิน เออาร์ที ที1 ระยะทาง 17.7 กิโลเมตร คาดว่าจะให้บริการผู้โดยสารกว่า 10,000 คนต่อวัน และจำนวนจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 25,000 คนต่อวัน เมื่อขยายเส้นทางวิ่งไปถึงสถานีรถไฟความเร็วสูงที่ผ่านเมือง

บริษัทการรถไฟมหาชน ซีอาร์อาร์ซี (CRRC Corporation Limited) ของจีน เริ่มพัฒนารถไฟ เออาร์ที ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 โดยมีเป้าหมายผ่อนคลาย ความคับคั่งของจราจร ในย่านใจกลางชุมชนเมืองต่าง ๆ ของจีน เออาร์ทีเป็นทางเลือกราคาถูกกว่ารถไฟใต้ดินหรือรถราง แถมยังเป็นระบบขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า



เออาร์ทีเริ่มปรากฏตัวครั้งแรก เมื่อปี 2560 ที่เมืองจูโจว มณฑลหูหนาน และนับจากนั้นมีการวิ่งทดสอบในหลายเมือง และหลายประเทศ รวมถึงในเขตทะเลทรายของกรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์ ในตะวันออกกลาง ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลกาตาร์เตรียมใช้ เออาร์ที รับส่งผู้โดยสารในระหว่างการเป็นเจ้าภาพแข่งขันฟุตบอลโลก “เวิลด์ คัพ 2022” ในปี พ.ศ. 2565 ด้วย.