นพดล บอกหมดอายุความ รัฐบาลเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปไม่ได้

2017-03-22 14:15:10

นพดล บอกหมดอายุความ รัฐบาลเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปไม่ได้

Advertisement

นพดล ยัน ภาษีหุ้นชินหมดอายุความแล้ว ไม่สามารถเรียกเก็บภาษีกับนายทักษิณได้ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลดำเนินการอย่างรอบคอบตามหลักนิติธรรม


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาทางกฎหมาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่รัฐบาลจะเรียกเก็บภาษีการขายหุ้นชินคอร์ป จำนวน 329.2 ล้านหุ้นนั้น นายทักษิณ ไม่มีเจตนาที่จะไม่ชำระภาษี แต่ตามกฎหมายไม่มีภาระภาษี โดยอ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกาในปี 2553 ว่าการขายหุ้นเทมาเส็ก ในปี 2549 นายทักษิณ และภรรยา ยังคงไว้ซึ่งหุ้นชินคอร์ป และศาลภาษีอากรกลางได้เคยมีคำพิพากษาตอนหนึ่งว่า หุ้นที่นายพานทองแท้ และนางสาวพินทองทา ซื้อมาจากแอมเปิลริช เป็นหุ้นของนายทักษิณและภรรยา โดยที่นายพานทองแท้และนางสาวพินทองทาเป็นผู้ถือหุ้นไว้แทน แต่มิใช่เจ้าของที่แท้จริง ดังนั้นธุรกรรมการซื้อขายดังกล่าวจึงเสมือนว่าไม่ได้เกิดขึ้น ไม่มีเงินได้และภาระภาษี เพราะหุ้นเป็นกรรมสิทธิ์ของทักษิณและภรรยาตั้งแต่ต้นอีกทั้งการขายหุ้น ยังเป็นการดำเนินการผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงไม่มีภาระภาษีตามกฎกระทรวงฉบับที่ 126 ข้อ 2 ซึ่งกฎหมายนี้ใช้บังคับกับทุกคน ไม่มีข้อยกเว้น และเงินจากการขายหุ้นและเงินปันผล จำนวน 46,000 ล่านบาท ถูกยึดเป็นเงินของแผ่นดินตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว
ทั้งนี้ มองว่า การขายหุ้นชินคอร์ปเกิดขึ้นมากว่า 10 ปีแล้ว ประเด็นภาษีน่าจะได้ข้อยุติไปนานแล้ว อีกทั้งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังเคยให้สัมภาษณ์ว่า กรมสรรพากรอาจดำเนินการไม่ได้ แต่มีการอธิบายว่าเป็นอภินิหารทางกฎหมาย เพราะเจอช่องทางที่สมควรจะเสี่ยงดู ในเรื่องที่คิดว่าไปไม่ได้ ซึ่งตนเพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก แต่สิ่งที่ได้ยินมานานของนักกฎหมายที่ต้องปฏิบัติ คือหลักนิติธรรม
ทั้งนี้นายนพดล ได้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและกรมสรรพากรพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบและบังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรม เท่าเทียม และเสมอภาค ซึ่งหากปฏิบัติโดยชอบ คนกลุ่มนี้ก็จะได้รับความคุ้มครองไม่ถูกฟ้องตามมาตรา 157 ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหน่วยงานของรัฐและช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม หากกรมสรรพากรมีการประเมินให้เสียภาษี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีกครั้งก็จะมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมาย เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ต่อไป ส่วนจะมีการฟ้องกลับหรือไม่จะให้ทีมทนายความพิจารณาอีกครั้งพร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า การประเมินภาษีต้องใช้มาตรา 19 ประมวลรัษฎากร โดยจะต้องออกหมายเรียกตรวจสอบภาษีภายใน 5 ปี ดังนั้นภาษีหุ้นชินคอร์ปถึงถือว่าจบไปแล้วและหมดอายุไปแล้ว จึงเห็นว่าไม่สามารถที่จะเรียกเก็บภาษีจากนายทักษิณได้