“แฮร์รี่-เมแกน” เลิกใช้ฐานันดรศักดิ์

2020-01-19 07:10:37

“แฮร์รี่-เมแกน” เลิกใช้ฐานันดรศักดิ์

Advertisement


เจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษ พร้อมด้วยเมแกน มาร์เคิล พระชายา อดีตดารานักแสดงชาวอเมริกัน จะไม่ปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในฐานะสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษอีกต่อไป รวมทั้งจะไม่รับเงินค่าใช้จ่ายจากภาษีของประชาชน และคืนเงินจำนวน 2.4 ล้านปอนด์ (95.1 ล้านบาท) จากเงินภาษีของประชาชน ที่ใช้ไปในการซ่อมแซมปรับปรุงพระตำหนักฟร็อกมอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ที่จะยังคงใช้เป็นที่ประทับในอังกฤษของทั้ง 2 พระองค์พร้อมด้วยพระโอรส

โดยความเคลื่อนไหวมีขึ้น ขณะที่เจ้าชายแฮร์รี่และพระชายา ยังคงเดินหน้าแผนการ ใช้ชีวิตครอบครัวแบบอิสระ ตามแนวทางที่ประสงค์



แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมื่อวันเสาร์ (18 ม.ค.) ระบุว่า เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ จะไม่ใช้ฐานันดรศักดิ์ รอยัล ไฮก์เนส หรือ สมเด็จเจ้าฟ้า นำหน้าพระนามอีกต่อไป โดยจะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึง

การประกาศของพระราชวังหลวงอังกฤษ มีขึ้นหลังจากควีนเอลิซาเบ็ธที่ 2 องค์พระประมุขแห่งราชวงศ์และเครือจักรภพ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ระดับสูง พยายามหาแนวทางร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับอนาคตของเจ้าชายแฮร์รี่ พระราชนัดดาวัย 35 ชันษา และดัชเชสเมแกนวัย 38 ชันษา



ปีที่แล้ว ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความยากลำบากในการใช้ชีวิตในฐานะสมาชิกราชวงศ์ และการตกเป็นเป้าความสนใจจากสื่อมวลชน เจ้าชายแฮร์รี่เผยอีกว่า พระองค์กลัวว่าเมแกนพระชายา จะตกเป็นเหยื่อ “พลังอิทธิพลมหาศาลเดียวกัน” ซึ่งนำไปสู่การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาของพระองค์.